Sắc vàng phố cổ Hội An đẹp mê hoặc trên báo Anh
Cập nhật: 24/11/2016
Trang Du lịch của BBC vừa cho đăng tải một bài viết miêu tả sắc vàng đặc trưng của phố cổ Hội An - điểm đến du lịch nổi tiếng nằm ở trung tâm tỉnh Quảng Nam, miền Trung Việt Nam.

Bài viết về Hội An của tác giả Rene Leen được đăng tải trên BBC với tựa đề “A bewitching town drenched in yellow” (tạm dịch: “Một thị trấn nhuộm vàng đầy mê hoặc”).

Theo đó, nhà báo Rene Leen miêu tả thị trấn cổ Hội An nổi bật với các kiến trúc nhà ở mang phong cách Pháp, các đền chùa theo lối kiến trúc Nhật Bản và những căn nhà gỗ kiểu Trung Quốc.

Không chỉ đa dạng về văn hóa và phong cách kiến trúc, Hội An còn gây ấn tượng với du khách ngay từ khi bước chân vào khu phố cổ bởi sắc vàng đặc biệt được bao phủ trên rất rất nhiều ngôi nhà ở bên trong thành phố.

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích cho câu hỏi: Tại sao có quá nhiều ngôi nhà ở Hội An được sơn vàng như thế?

Một số người tin rằng đó là một biểu tượng của hoàng gia. Một số khác lại cho rằng màu vàng là màu sáng nên hấp thụ nhiệt ít hơn, thích hợp để sơn nhà ở một đất nước nhiệt đới ẩm như Việt Nam.

Nhưng dù là vì bất kỳ một lý do nào, đây cũng là màu sắc rất được tôn kính trong văn hóa Việt Nam, là biểu tượng của may mắn, sự lộng lẫy, giàu có và lòng kính trọng. Hầu hết các gia đình người Việt Nam đều có một bàn thờ tổ tiên được trang trí bằng hoa và các vật dụng có màu vàng.

Hội An có gần 1.000 ngôi nhà cổ, 844 căn trong số đó đã được đưa vào danh sách của UNESCO bởi các giá trị lịch sử của nó.

Cảnh quan tuyệt đẹp của thành phố Hội An đã thu hút rất nhiều khách du lịch và các nghệ sĩ trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Nhiếp ảnh gia Pháp Réhahn - người đã chụp rất nhiều bức ảnh về thành phố này, nói với BBC: “Hội An giống như một phòng tranh ngoài trời vậy. Ánh sáng và màu vàng của những bức tường tạo nên phông nền lý tưởng cho mọi chủ thể, không ngừng làm tôi ngạc nhiên và tạo cảm hứng cho tôi”.

Ảnh: Réhahn

Báo Hà Tĩnh