Nhiều dịch vụ “nở rộ” tại hội Hoa Hướng Dương ở Nghệ An
Cập nhật: 23/12/2016
Ngày hội Hoa Hướng Dương sắp diễn ra tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, nơi đây trở thành điểm tham quan du lịch trải nghiệm mới tại Nghệ An. Tuy nhiên, hàng loạt dịch vụ ăn theo cũng "nở rộ" trên cánh đồng hoa hướng dương khiến cho nhiều khách du lịch đến đây cảm thấy ái ngại.

Lễ hội Hoa Hướng Dương Nghệ An sẽ khai mạc vào ngày 25/12/2016. Hoa hướng dương Nghĩa Đàn chỉ có một vụ vào tháng 12. Ngày hội Hoa Hướng Dương cấp huyện sẽ có nhiều phần thi: thi người đẹp; trưng bày hàng lưu niệm của địa phương; tổ chức các trò chơi dân gian… Chưa đến ngày hội, cánh đồng hoa hướng dương đã đón hàng nghìn khách thập phương đến tham quan, chiêm ngưỡng hàng triệu bông hoa hướng dương khoe sắc trên miền đất đỏ Phủ Quỳ. Ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những bông hoa hướng dương, Tập đoàn TH còn trưng bày hàng chục gian hàng giới thiệu sản phẩm sữa, rau sạch mang thương hiệu TH cho khách tham quan, mua sắm. Tuy nhiên, kéo theo đó là nhiều dịch vụ ăn theo đắt đỏ khiến nhiều khách tham quan cảm thấy bất bình.

Theo quan sát của phóng viên, nắm bắt nhu cầu khách, nhiều dịch vụ được đưa ra để phục vụ khách tham quan. Không còn “hot” như năm trước nhưng gậy tự sướng vẫn là dịch vụ không thể thiếu với giá cả 50.000 đồng/chiếc. Mặc dù Công ty TH đã cung cấp thang chụp ảnh miễn phí nhưng do nhu cầu quá lớn nên năm nay dịch vụ này vẫn thu hút khách. Giá thuê thang năm nay 20.000 nghìn đồng/lượt, du khách chụp trong thời gian 10 phút. So với năm trước, giá dịch vụ này dao động từ 50.000 đến 100.000 đồng. Dịch vụ vẽ chân dung với mức giá 100.000 đồng/bức ký họa và 300.000 đồng/bức truyền thần là dịch vụ mới xuất hiện, thu hút sự hiếu kỳ của nhiều khách tham quan dù có mức giá khá "đắt đỏ". Chụp ảnh xích đu là dịch vụ rẻ nhất trong tất các dịch vụ, chỉ 10.000 đồng/lượt. Cưỡi ngựa ngắm hoa từ 20.000 đến 100.000 đồng tuỳ thời gian dùng dịch vụ. Du khách cũng có thể trả phí để ngồi lên ngựa chụp ảnh. Dịch vụ chụp ảnh, in ảnh năm nay vẫn tiếp tục hút khách với giá 30.000 đồng/tấm. Nhiều người dân dựng sạp hàng bán nông sản miền tây cho khách tham quan mua về làm quà tặng người thân...

Thời điểm khai mạc chưa đến, số tiền thuê mở ki-ốt bán hàng giá giao động từ 3 triệu đến 10 triệu đồng/gian, bãi đỗ xe thì tùy theo diện tích có giá từ 20 triệu đến 50 triệu đồng với thời gian chỉ từ ngày 15-12 đến 30-12. Theo anh Trần Quang V, một chủ ki-ốt tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn thì được biết: “Từ ngày 15-12 đến ngày 30-12, thời điểm hoa hướng dương nở, muốn có chỗ để kinh doanh thì phải thuê số tiền không nhỏ. Tôi thuê ki-ốt bán nước, hoa quả nhưng cũng đã mất gần 10 triệu rồi. Nhiều ki-ốt dịch vụ dao động từ 3 triệu đến 10 triệu đồng/gian. Theo tìm hiểu của tôi thì bãi giữ xe từ 20 triệu đến 50 triệu đồng/bãi tùy theo diện tích. Vé gửi xe máy 10.000 đến 20.000 nghìn đồng. Vé xe ôtô 30.000 - 40.000 - 50.000 đồng/xe, nhưng tùy loại xe nhỏ, xe to. Đặc biệt ở đây giá cả dịch vụ cao hay thấp tùy vào ngày nghỉ hay ngày bình thường...”.

Chị Lê Thị L, khách tham quan cánh đồng hoa cho biết: “Biết thông tin có Ngày hội Hoa Hướng Dương, tôi cùng bạn bè và người thân đến tham quan, du lịch. Các loại hình dịch vụ đa dạng, đặc biệt khi tôi vào bãi gửi xe thì vé xe không có con dấu của chính quyền, không niêm yết giá trên vé và thu của tôi 50.000 đồng”.

Ngày hội Hoa Hướng Dương là cơ hội tỉnh Nghệ An giới thiệu, quảng bá du lịch gắn với phát triển các tuyến, điểm du lịch miền tây Nghệ An tạo sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách. Được biết, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp Tập đoàn TH, UBND huyện Nghĩa Đàn xây dựng đề án bền vững từ năm 2017 đến 2020. Tuy nhiên, các ban, ngành cần có chiến lược bền vững về quảng bá, quản lý niêm yết giá cả dịch vụ, tránh tình trạng chặt chém, bảo đảm an ninh... để du khách đến với vùng đất Hoa hướng dương đúng tinh thần vui với lễ hội.

NDO