Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long
Cập nhật: 26/12/2016
(TITC) – Tối ngày 25/12/2016, lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Khám phá Đất Phương Nam” đã long trọng diễn ra tại Novotel Resort Phú Quốc, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Lễ bế mạc có sự hiện diện của nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch Vũ Đức Đam; Ủy viên BCH Trương ương Đảng, Trưởng ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2016, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Nguyễn Thanh Sơn; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Sơn Minh Thắng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, trung ương, địa phương…

Tại lễ bế mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã tổng kết các kết quả đã đạt được trong Năm Du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Khám phá Đất Phương Nam”. Theo đó, chương trình đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm của các cấp, các ngành, từ trung ương đến địa phương, sự ủng hộ, chung tay góp sức của các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân; Triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Thông qua chuỗi các sự kiện đã mang lại giá trị văn hóa, lịch sử và giá trị kinh tế, xã hội.

Sự kiện đã góp phần cho các tỉnh, thành phố tập trung đẩy mạnh việc đầu tư hạ tầng, cơ sở kỹ thuật, đảm bảo các điều kiện cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan và nghỉ dưỡng, nhất là các công trình hạ tầng kỹ thuật các công trình nghỉ dưỡng biển đảo Phú Quốc, các tuyến đường ra đảo, cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, công trình cáp treo An Thới – Hòn Thơm. Riêng đối với tỉnh Kiên Giang, riêng trong năm 2016 đã thu hút thêm 15 dự án, nâng tổng số cơ sở lưu trú toàn tỉnh là 435 cơ sở với 10.998 phòng; trong đó có 146 cơ sở đạt từ 1 – 5 sao.

Nhiều sản phẩm du lịch được quan tâm, khai thác, phát triển nâng cao chất lượng, tập trung nhấn mạnh chủ đề “Khám phá Đất Phương Nam” mang đậm bản sắc riêng có của vùng sông nước, biển, đảo. Hệ thống sản phẩm dịch vụ được nâng cao theo hướng chất lượng và chuyên nghiệp cùng với công tác đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ được chú trọng. Từ đó xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến hấp dẫn và thân thiện, mến khách cho du lịch Phú Quốc, Kiên Giang, các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2016 đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức trách nhiệm, hành động của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời tạo ra nhiều cơ hội cho các tỉnh, thành tham gia hợp tác, kết nối, mở nhiều tour, tuyến du lịch. Riêng Kiên Giang, năm 2016 đón 5,4 triệu lượt khách du lịch, tăng 24% so với năm 2015, trong đó, khách quốc tế đạt 319.000 lượt, tăng 31,4% so với năm ngoái; tổng thu từ du lịch đạt 3.532 tỷ đồng, tăng 41,9% so với năm 2015, trong đó tổng thu ngoại tệ từ khách du lịch quốc tế đạt 36,07 triệu USD.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại lễ bế mạc

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, Năm Du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam vẫn gặp khó khăn, bị ảnh hưởng kéo dài từ những năm 2014, 2015 khi du lịch rơi vào thời kỳ suy giảm khách quốc tế liên tục. Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn đó, Ngành đã nhận được sự quan tâm từ Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp tích cực của các bộ, ngành liên quan và nhất là sự chủ động tích cực của các tỉnh, thành phố là địa bàn du lịch trọng điểm.

Với nỗ lực quyết tâm triển khai mạnh mẽ, tích cực thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ về các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, năm 2016, Du lịch Việt Nam đã tạo ra một dấu ấn mới với 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016, tăng 25,5% so với năm 2015, khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt trên 400 tỷ đồng. Du lịch ngày càng thể hiện vai trò là một ngành kinh tế tổng hợp, đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, đồng thời tác động tích cực tới các lĩnh vực kinh tế xã hội khác. Tuy nhiên, du lịch chỉ có thể phát triển và phát huy được vai trò của ngành kinh tế tổng hợp khi nhận được sự đồng thuận của xã hội trong việc xây dựng môi trường du lịch thực sự an toàn, thân thiện, tin cậy. Bộ VHTTDL đề nghị và mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của các Ban, Bộ, ngành, sự chỉ đạo chủ động và tích cực của các cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp.

Bộ trưởng tin tưởng, với những kết quả đã đạt được trong Năm Du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long, du lịch Kiên Giang sẽ tiếp tục có những bước đi vững chắc và đột phá trong thời gian tới.

Đánh giá cao nỗ lực của cả ngành Du lịch, của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là của tỉnh Kiên Giang và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong năm vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Năm Du lịch quốc gia 2016 đã kết thúc với bước phát triển hết sức ấn tượng đối với du lịch Việt Nam – tổng thu du lịch tăng trên 18%, khách quốc tế tăng trên 25% so với năm 2015, cán mốc 10 triệu lượt.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ bế mạc

Phó Thủ tướng cho biết, xu hướng đầu tư các công trình, dự án phục vụ du lịch, các khu du lịch có quy mô, chất lượng, phương thức kinh doanh hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế được củng cố và lan tỏa ra nhiều địa phương trong cả nước. Các vấn đề liên quan trực tiếp đến phát triển du lịch đã được nhận diện từ nhiều năm nhưng còn những ý kiến khác nhau như quản lý xuất nhập cảnh, visa điện tử, xúc tiến du lịch… hiện đã đạt được sự thống nhất về chủ trương, làm cơ sở cho việc đổi mới mạnh mẽ trong thời gian tới. Hoạt động của hệ thống quản lý nhà nước về du lịch, cũng như các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch có bước chuyển biến rõ rệt theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Tất cả để tạo điều kiện thuận lợi và thoải mái nhất cho du khách.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng trân trọng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực vươn lên của ngành Du lịch, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể cùng cộng đồng dân cư trong việc tạo ra một môi trường du lịch lành mạnh, sạch đẹp, thân thiện. Cùng với đó là trân trọng những đóng góp của bạn bè quốc tế đã luôn dành cho Du lịch Việt Nam sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả, và du khách - những người luôn dành cho du lịch Việt Nam, con người, đất nước Việt Nam tình cảm nồng hậu và cả những ý kiến đóng góp thẳng thắn và xây dựng để giúp ngành Du lịch tiến bộ. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng Năm Du lịch quốc gia 2017 được tổ chức tại Lào Cai - Tây Bắc sẽ đem lại những sức sống mới với nhiều sắc màu thực sự lôi cuốn để du lịch Việt Nam tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tại lễ bế mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã lên tiếp nhận cờ đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2017 – Lào Cai – Tây Bắc với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc”.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Tỉnh Lào Cai nhận cờ đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2017

Thực hiện: Anh Dũng, Hương Lê