Tổng kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2016
Cập nhật: 12/01/2017
(TITC) – Chiều ngày 10/01/2017, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của Cục Văn hóa cơ sở, công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2016 trong cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại lễ hội từng bước được cải thiện. Nội dung lễ hội diễn ra tại các địa phương phù hợp với truyền thống văn hóa, phần lễ được tổ chức trang trọng, linh thiêng và thành kính; phần hội phong phú, hấp dẫn, bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc theo hướng lành mạnh, tiến bộ, tiết kiệm. Những kết quả đó góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số di tích, một số lễ hội vẫn tồn tại những hạn chế, bất cập chưa được khắc phục. Cùng với yếu tố bạo lực, một số lễ hội vẫn còn để xảy ra các hiệu tượng mang tính phản cảm trong lễ hội, điển hình là hiện tượng chen lấn, xô đẩy, lén lút đổi tiền lẻ, đốt vàng mã, đặt tiền lễ, tiền giọt dầu không đúng quy định. Một số lễ hội lớn vẫn chưa thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong lễ hội, vẫn còn để xảy ra hiện tượng bẻ cành cây, xả rác thải bừa bãi, nước thải gây mất vệ sinh, mỹ quan của lễ hội...

Toàn cảnh hội nghị

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội, khắc phục những hạn chế, yếu kém trên, thời gian tới cần tập trung một số giải pháp cụ thể như: Không cấp phép, tổ chức lễ hội tràn lan, vì mục đích thương mại, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh. Dừng tổ chức đối với những lễ hội đã cấp phép trước đây nhưng có nội dung phản cảm, kích động bạo lực. Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, ngày hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó cũng cần tuyên truyền vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân và du khách nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước về tổ chức lễ hội.

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực quản lý và tổ chức lễ hội trong năm 2016 của các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, trong năm 2016, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, hiện tượng thương mại hóa lễ hội, làm biến tướng lễ hội cần tuyệt đối ngăn chặn, các địa phương phải quản lý thật tốt, tuyệt đối không cấp phép cho những lễ hội như vậy. Nhiều mô hình lễ hội được tổ chức đã cho thấy và ở đâu vai trò của cộng đồng được quan tâm, cộng đồng chung tay thực hiện, chính quyền địa phương, cán bộ văn hóa hiểu biết sâu sắc về văn hóa, kết nối chặt chẽ với cộng đồng thì ở đó lễ hội được tổ chức tốt. Bộ trưởng đã chỉ ra, với những lễ hội còn yếu tố bạo lực, các nhà khoa học, chính quyền cần tiếp tục vào cuộc đối thoại với cộng đồng, tăng cường nhận thức của cộng đồng để loại bỏ hành vi đó. Với vấn đề vệ sinh môi trường, phải nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội. Bộ trưởng đề nghị các địa phương thực hiện tốt mô hình chính quyền phối hợp với cộng đồng đảm bảo an ninh, an toàn, văn minh lễ hội.

Tin, ảnh: Hương Lê