Rực rỡ sắc màu các lễ rước ở hội Đền Sóc
Cập nhật: 03/02/2017
Sáng 2/2 (mùng 6 tháng Giêng), lễ hội Đền Sóc (Sóc Sơn) đã diễn ra tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền Sóc, xã Phù Linh với sự tham gia của hàng vạn người dân trong vùng và du khách thập phương.

Thôn Vệ Linh, xã Phù Linh dâng lễ giò hoa tre lên đền Thượng

Chuẩn bị cho lễ khai hội, từ nhiều ngày trước, người dân thôn Vệ Linh (xã Phù Linh) đã nhộn nhịp vót hoa tre, bậc cao niên thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược) đan voi rước, nhân dân thôn Đan Tảo (xã Tân Minh) chuẩn bị trầu cau, thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) chuẩn bị rước tướng…

Lễ khai hội Đền Sóc gồm các lễ rước mang tính biểu tượng, tôn vinh lòng yêu nước, tinh thần thượng võ…Trước hết, thôn Vệ Linh rước giò hoa tre, tiếp theo là thôn Dược Thượng rước voi, thôn Đan Tảo rước trầu cau, thôn Đức Hậu rước ngà voi, thôn Yên Sào rước cỏ voi, thôn Yên Tàng rước tướng... Sau khi dâng lễ lên đền Thượng, các thôn rước lễ về đền Hạ, riêng thôn Đan Tảo rước trầu cau về đền Mẫu.

Theo tục lệ, lễ hoa tre và trầu cau sau khi dâng lên đức Thánh Gióng sẽ để nhân dân “cướp lộc” với ý nghĩa cầu may mắn trong năm mới. Nghi lễ này có từ xa xưa, có trong hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Hội Gióng ở đền Phù Đổng và Đền Sóc là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Những năm gần đây, không ít người tham gia lễ hội Đền Sóc hiểu không đúng về tục lệ này, nhảy vào tranh cướp lộc dẫn đến xô xát, hỗn loạn. Năm nay, BTC lễ hội Đền Sóc bố trí hàng trăm người trực tại các chốt giao thông quan trọng, bảo vệ các đoàn rước nhằm bảo đảm an toàn cho lễ hội, nhưng tình trạng chen lấn, xô đẩy, tranh cướp lộc vẫn xảy ra. Tại đền Mẫu, lực lượng an ninh trật tự lên đến hàng chục người vẫn không ngăn được đám đông tranh cướp lộc trầu cau, trong đó, một nhóm thanh nhiên có hành vi bạo lực. Rất may, các lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn cản không để hành vi bạo lực lan rộng. 

Ngoài cảnh chen lấn trong lễ cướp lộc trầu cau, lễ hội Đền Sóc năm nay khá thông thoáng. Hệ thống hàng quán, dịch vụ dọc đường đi gọn gàng, không có dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch trong khu vực lễ hội. Lực lượng thanh niên tình nguyện trực tại các ban thờ, hướng dẫn du khách thực hiện các nghi lễ đúng quy định.

Hà Hiền

Báo Hànộimới