Khai mạc lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2017
Cập nhật: 10/02/2017
Tối 9/2 (tức ngày 13 tháng Giêng năm Đinh Dậu), UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) đã tổ chức khai mạc lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2017 tại di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị Vua triều Trần, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cùng lãnh đạo tỉnh Thái Bình và đông đảo người dân thập phương đã dự lễ khai mạc.

Theo sử sách, vùng đất Long Hưng - Ngự Thiện, nay là huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình là đất phát tích và dựng nghiệp của nhà Trần ở đầu thế kỷ thứ 13. Đây là vương triều cường thịnh, với hào khí Đông A lẫy lừng, võ công oanh liệt vào bậc nhất trong các triều đại phong kiến Việt Nam. 

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, đánh tiếng trống khai hội

Cả ba lần kháng chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược, vùng đất Long Hưng đều được nhà Trần tin cẩn chọn làm căn cứ xây dựng hành cung Lỗ Giang và cung điện của triều đình, trở thành hậu phương vững chắc, tập hợp quân sĩ, chuẩn bị vũ khí, lương thảo và tổ chức các đại lễ bái yết tổ tiên.

Đây cũng là nơi yên nghỉ của các liệt tổ nhà Trần, của Thái tổ Trần Thừa, các vua đầu triều Trần: Thái Tông, Thánh Tông và một phần ngọc cốt của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông…

Đền Vua lung linh sắc màu

Trong buổi tối khai mạc, đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như biểu diễn trống hội Long Hưng, trình diễn vở chèo “Đời luận anh hùng”, do nam nữ diễn viên Nhà hát Chèo Quân đội thể hiện.

Vở chèo "Đời luận anh hùng" tái hiện anh hùng Thái sư Trần Thủ Độ

Lễ hội đền Trần Thái Bình sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong đó tái hiện những phong tục, nghi lễ cổ truyền như tế lễ mở cửa đền, rước nước, thi cỗ cá, vật cầu, kéo lửa thổi cơm cần…

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: Việc tổ chức lễ hội đền Trần Thái Bình hằng năm nhằm khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam, qua đó giáo dục truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng kiên cường cho cán bộ và nhân dân. Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh; quảng bá, thu hút du khách thập phương đến với di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần.

Đông đảo người dân đến khai hội

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày đã diễn ra lễ dâng hương tại mộ các vua Trần; lễ tế mở cửa đền, lễ rước (thủy và bộ), lễ bái yết đọc văn tế các vua Trần trong đền Vua.

Tin, ảnh: LS-XT

Báo Tin tức