Mở cửa tham quan Đại nội (Huế) về đêm từ 22/4/2017
Cập nhật: 29/03/2017
Chiều 28/3, tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức hội nghị quảng bá, xúc tiến chương trình mở cửa tham quan Đại nội về đêm. Là trung tâm chính trị của triều Nguyễn – Hoàng Thành (Đại nội) và các kiến trúc bên trong luôn là điểm đến không thể thiếu của du khách mỗi khi đến tham quan cố đô Huế trong nhiều năm qua.

Năm 2017, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế xây dựng kế hoạch mở cửa tham quan Đại nội về đêm với mong muốn tạo thêm một điểm nhấn trong hành trình tham quan di sản ở miền Trung Việt Nam. Đại nội về đêm chính thức mở cửa từ ngày 22/4 đến 15/9/2017 (từ 19h  đến 22h). TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết: "Mở cửa Đại nội Huế vào ban đêm đón du khách là nhằm tạo thêm một điểm mới trong sản phẩm du lịch ở Huế, kéo du khách ở lại với cố đô lâu hơn. Đây là điều còn thiếu trong hoạt động du lịch ở Huế hiện nay".

Điểm nhấn của Đại nội về đêm là khung cảnh hoàng cung hiện ra trong màu sắc khác, lung linh và đẹp hơn rất nhiều với sự hỗ trợ của hiệu ứng ánh sáng. Theo ông Phan Thanh Hải, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã tăng cường trưng bày triển lãm ở một số điểm nhấn quan trọng, đưa một số chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc vào phục vụ du khách. Đây là điểm khác hẳn so với Đại nội vào ban ngày.

Đến với chương trình "Đại nội về đêm" du khách có nhiều cơ hội trải nghiệm thú vị cùng di sản Huế. Đó là những trải nghiệm khó quên về cảnh sắc lung linh của Hoàng cung Huế xưa từ Ngọ Môn, cầu Trung Đạo, hồ Thái Dịch đến Thế Miếu, cung Diên Thọ, cung Trường Sanh… Bên cạnh đó là những trải nghiệm ấn tượng về các nghi thức cung đình xưa như lễ đổi gác, trình tấu đại nhạc, tiểu nhạc cùng các hoạt động diễn xướng như Cấm vệ quân luyện võ, các bài bản múa cung đình, các chương trình âm sắc hoàng cung cùng các trò chơi cung đình được tái hiện. Đặc biệt giá vé tham quan Đại nội về đêm như giá vé tham quan Hoàng cung ban ngày (120.000 VNĐ đối với khách Việt Nam; 150.000 VNĐ đối với khách quốc tế).

Ngọ Môn - lối chính vào Đại nội, Huế

Theo TS. Phan Thanh Hải, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế rất chú trọng đến vấn đề an ninh, an toàn cho du khách. Trung tâm cũng đã chủ động tăng cường lực lượng bảo vệ, đồng thời phối hợp với các lực lượng an ninh, công an để bảo đảm sự an toàn không chỉ cho du khách tham quan mà còn cả những tài sản quý giá đang lưu giữ tại Đại nội.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã giới thiệu chương trình kích cầu "Tuần lễ vàng du lịch" tại di sản Huế đợt I năm 2017 (22/4/2017 - 28/4/2017). Khi đến tham quan khu di sản Huế trong dịp này, du khách sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Có thể kể đến các ưu đãi như giảm 50% vé tham quan Đại nội về đêm cho du khách đã tham quan Đại nội ban ngày và có nhu cầu tiếp tục tham quan Đại nội về đêm, giảm 10 - 20% các sản phẩm lưu niệm và đồ uống tại các điểm kinh doanh dịch vụ trên địa bàn di tích khi cầm theo vé tham quan trong Tuần lễ vàng, giảm 50% giá vé xem biểu diễn nhã nhạc tại Nhà hát Duyệt Thị Đường (từ 10h đến 10h40 và 15h đến 15h40 hàng ngày)…

Năm 2016, quần thể di tích cố đô Huế thu hút trên 2,5 triệu lượt khách quốc tế và trong nước đến tham quan. Tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch đến tham quan quần thể di tích Huế tăng bình quân hàng năm giai đoạn 1996 - 2012 là 10,73%. Năm 1996, lượng khách đến tham quan các di tích Huế chỉ đạt 732 ngàn lượt khách, đến năm 2015, các điểm tham quan di tích Huế đón trên 2,5 triệu lượt khách; trong đó, lượng khách du lịch đến tham quan Hoàng Thành đạt trên 1,2 triệu lượt, chiếm khoảng 50% tổng lượng khách đến tham quan quần thể di tích cố đô Huế. 

Quang Lộc

Báo Công thương