Ra mắt Trung tâm nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam
Cập nhật: 07/04/2017
(TITC) - Sáng ngày 07/4/2017, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hanoi 2017, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại buổi lễ ra mắt

Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, bà Đỗ Hồng Xoan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Lê Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Du lịch) cùng đại diện các sở Du lịch, sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,  hiệp hội du lịch các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trong nước và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết ẩm thực là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam. Với sự đánh giá cao của du khách quốc tế dành cho ẩm thực Việt Nam, hứa hẹn rằng ẩm thực sẽ là một tài sản lớn, một nguồn lực tạo ra các sản phẩm du lịch, tạo ra lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực. Với mục đích biến ẩm thực thành một sản phẩm độc đáo của du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam.

Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam (Vietnam Culinary Conservation, Research and Development Centre, gọi tắt là CRDC) được thành lập ngày 24/11/2016 có trụ sở tại số 18 Trương Định, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Trung tâm gồm 1 Hội đồng tư vấn ẩm thực và 4 ban chuyên môn: Ban nghiên cứu sưu tầm món ăn Việt, Ban nghiên cứu dinh dưỡng món ăn Việt, Ban phát triển ẩm thực và Ban truyền thông – đối ngoại. Trung tâm hoạt động dưới sự hướng dẫn và quản lý trực tiếp của Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh theo ủy nhiệm của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Ban lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Việt Nam cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong thời gian tới, Trung tâm chú trọng xây dựng và tổ chức các chuyên đề nghiên cứu đối với một số món ăn đặc trưng của Việt Nam nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam. Theo đó, bên cạnh việc tìm hiểu, nghiên cứu tính dinh dưỡng của từng món ăn, thức uống Việt theo phương châm “ngon và lành”; định chuẩn món ăn cho các sự kiện tầm quốc gia đồng thời lựa chọn ẩm thực phục vụ quảng bá, thu hút khách du lịch theo từng phân khúc; Trung tâm sẽ thực hiện khảo sát, lập danh mục và thu thập thông tin về các loại món ăn, thức uống của đất nước; sưu tầm, khôi phục, tiếp tục duy trì và phát triển các món ăn, thức uống thất truyền, các lễ hội ẩm thực dân gian, các làng nghề truyền thống cũng như thúc đẩy việc chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực ẩm thực tại Việt Nam.

Ngoài ra, nhằm phát triển và nâng cao tay nghề đầu bếp Việt Nam, hướng tới việc giới thiệu ra cộng đồng và thế giới các món ăn Việt và cách chế biến. Trung tâm cũng phối hợp tổ chức các khóa đào tạo và thi xác định bậc kỹ thuật nghề nấu ăn và làm bánh, tạo điều kiện thuận lợi cho các đầu bếp Việt ra nước ngoài làm việc; tổ chức các sự kiện, hội chợ, triển lãm nhằm xúc tiến và quảng bá ẩm thực Việt trong nước và quốc tế; kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, phối hợp với địa phương xây dựng, triển khai các tour tuyến du lịch ẩm thực, tham quan vùng nguyên liệu và các khóa học nấu món ăn Việt. Trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức vinh danh các nghệ nhân, chuyên gia, đầu bếp có cống hiến đối với nền ẩm thực Việt.

Trung tâm đang xây dựng website bằng tiếng Việt và tiếng Anh nhằm cung cấp thông tin về ẩm thực Việt cho người dân và du khách, xây dựng một cách nhìn toàn diện về ẩm thực Việt Nam. Trang web sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 8/2017.

Cũng tại buổi lễ, Ban lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Việt Nam đã chính thức được ra mắt. Ông Chiêm Thành Long được giao giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm.

Tin, ảnh: Thu Giang