Chợ phiên "Về với cao nguyên Mộc Châu" tại Hà Nội
Cập nhật: 28/04/2017
Trong khuôn khổ các hoạt động với chủ đề “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” và chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra phiên chợ vùng cao “Về với cao nguyên Mộc Châu” từ ngày 29/4 đến 2/5.

Phiên chợ vùng cao “Về với cao nguyên Mộc Châu” sẽ tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, với sự kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Tày...

Cụ thể, Ban tổ chức sẽ giới thiệu không gian văn hóa đặc trưng chợ vùng cao phía Bắc, trưng bày ảnh, ấn phẩm về văn hóa, du lịch Mộc Châu, Sơn La. Giới thiệu, bán các sản vật đặc trưng địa phương Mộc Châu, Sơn La như: rau củ, quả tươi, măng, đồ khô sản vật, rượu, măng, miến, chè Mộc Châu, sữa Mộc Châu, chế tác đồ trang sức dân tộc, thổ cẩm, nhạc cụ,...Giới thiệu ẩm thực như thắng cố, mèn mén, thịt dê, xôi nếp bảy màu, gà quay dân tộc, lợn quay, nấu rượu ngô người Mông, giã bánh dày... ẩm thực Sơn La: cá nướng, cơm lam.

Cùng với đó là các hoạt động lễ hội của đồng bào dân tộc Mông (Sơn La), Tà Ôi (Thừa Thiên - Huế) và hoạt động hàng ngày của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại Làng: Ê Đê, Khmer, Khơ Mú, Tày, Dao…, chương trình dân ca dân vũ đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La tại không gian chợ (buổi sáng) và không gian làng III (buổi chiều) góp phần giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”, đồng thời quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, hình thành điểm đến tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh những nét văn hóa truyền thống, trong khuôn khổ bốn ngày sự kiện, Ban Tổ chức bố trí đầy đủ các không gian ẩm thực, đồ uống giải khát, sản vật lưu niệm phục vụ du khách như không gian ẩm thực ba miền Lã Vọng tại làng III, không gian ẩm thực, không gian sản vật, nghề thủ công, giải khát tại làng III,…để phục vụ du khách.

H.Thu

Báo Nhân dân