14 tỉnh, thành tham gia ngày hội dựng cây nêu
Cập nhật: 12/06/2017
Tối 11/6, tại Tây Giang (Quảng Nam) đã diễn ra lễ khai mạc “Trình diễn nghi thức dựng cây nêu” của các nghệ nhân đến từ 14 tỉnh, thành.

Nằm trong khuôn khổ Festival di sản Quảng Nam lần thứ 6, ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu ở huyện miền núi Tây Giang thu hút nhiều người đến tham quan và chiêm ngưỡng. Đây là dịp để các nghệ nhân người đồng bào thiểu số của 15 dân tộc anh em trình diễn tài dựng cây nêu và biểu diễn những tài nghệ về văn hóa, nghệ thuật từ nhiều vùng miền khác nhau hội tụ về đây.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu. Ảnh: MC

Việc tổ chức ngày hội này nhằm mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, tăng cường kế thừa và thực hành văn hóa nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa các vùng miền, địa phương; giữ gìn và phát huy các nghi lễ, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

Một màn trình diễn nghệ thuật của đồng bào dân tộc Cơ Tu.

“Đây là dịp giới thiệu những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh Quảng Nam đến bạn bè trong nước, làm gần hơn về khoảng cách địa lý, thấu hiểu hơn tình cảm, thắt chặt những giá trị văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của cộng đồng các dân tộc Việt Nam” - ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, phát biểu tại lễ khai mạc.

Một cây nêu được dựng tại lễ hội.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTTDL, cho biết cây nêu của mỗi dân tộc có những hình thức khác nhau. Đây cũng là dịp giới thiệu, tôn vinh và quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế, nhằm thúc đẩy việc giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tạo động lực trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

HUY TRƯỜNG

plo.vn