Vịnh Hạ Long - Điểm đến lãng mạn nhất châu Á
Cập nhật: 10/06/2009
“Dù bạn tin hay không vào các huyền thoại hay quảng cáo đi chăng nữa, Vịnh Hạ Long là một trong những địa điểm lãng mạn nhất châu Á” - Đây chính là lời ca ngợi Vịnh Hạ Long của tác giả Larine Statham đăng trên chuyên mục du lịch của tờ “Stuff” (New Zealand) ngày 7/6/2009.

Statham là một người say mê ngoại cảnh và từng mang một ý nghĩ khi trở về Australia, tác giả sẽ nói với mọi người rằng những hòn đảo đó chẳng thể so sánh được với những kỳ quan thiên nhiên mà đất nước của người viết có.

Thế nhưng, khi tận mắt chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của khu du lịch đó, người du khách ấy như hoàn toàn bị “bỏ bùa”. Mọi chi tiết tác giả được nghe về Vịnh Hạ Long đều là sự thật khiến tác giả ngỡ ngàng và viết lên những dòng cảm nhận về địa điểm "thần tiên" này rất tinh tế.

Vịnh Hạ Long cách Hà Nội khoảng 170km, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới từ thập niên 90. Nơi đây có hàng nghìn các hòn đảo đá vôi hình dạng khác nhau.

Nếu hỏi một người địa phương, họ sẽ nói với bạn không chỉ dòng nước lung lung ấm áp màu ngọc lam và những hòn đảo hình thù kỳ lạ chiếm trọn óc tưởng tượng của du khách.

Người Việt Nam từ lâu vẫn kể những câu chuyện thần tiên về danh thắng này, những câu chuyện tình yêu bi thương hay hạnh phúc ám ảnh các hang động của Vịnh. Những câu chuyện về các cặp trai gái yêu nhau bị ngăn cấm, cách trở ở các hòn đảo khác nhau để cuối cùng buồn bã hóa đá vĩnh hằng như âm thanh vang vọng trong rất nhiều hang động.

Ngày nay, các hang động đã trở thành một địa điểm quen thuộc, trở thành nơi trú ẩn lý tưởng cho ngư dân và một chỗ hẹn hò lãng mạn cho các đôi tình nhân trẻ.

Theo truyền thuyết của người Việt, Vịnh Hạ Long từng đối mặt với mối đe dọa ngoại xâm. Để chống lại kẻ địch tấn công từ biển, một rồng mẹ cùng bầy con được Ngọc Hoàng cử tới giúp người dân Việt. Rồng mẹ cùng rồng con nhả ra vô số viên ngọc và đá quý mà thoắt cái biến thành các hòn đảo trong vịnh. Tàu thuyền ngoại xâm đâm vào những hòn đảo đó rồi chìm không tung tích.

Cách duy nhất để đến các hang động và tận hưởng sự lãng mạn tuyệt vời của Vịnh Hạ Long là bằng thuyền. Hàng trăm các ghe thuyền vẫn ngang dọc vịnh mỗi ngày, biến mùa “ế khách du lịch” (từ tháng 3 đến tháng 5) trở thành thời gian lý tưởng trong năm để thưởng thức vẻ đẹp của hàng nghìn đảo một cách khá riêng tư.

Nhấm nháp ly cocktail cùng hải sản tươi rói tại khoang trên con tàu mộc mạc Victory 04, dễ hiểu tại sao đây là địa điểm lý tưởng cho bạn ngỏ lời yêu đương.

Còn nếu giống như tôi, người chọn đi nghỉ cùng một nhóm bạn, một ngày trên tàu Victory 04 có thể khiến bạn ao ước có một người đàn ông bên cạnh cũng giống như quang cảnh xung quanh: đẹp trai với đôi nét “gồ ghề”, nam tính.

Còn nếu một “cướp biển vùng Caribbean” mẫu Johnny Depp không phải là lý tưởng của bạn và bạn muốn tận hưởng những điều tinh tế hơn, không cần nhìn đâu xa ngoài khu villa đảo Tuần Châu. Với đôi chân bạn vững vàng trên đất liền, khu nghỉ mát này bổ sung nghĩa mới cho khái niệm “lúng túng trong lựa chọn”.

Đảo Tuần Châu được xây dựng công phu, resort có một loạt phong cách phòng khác nhau mà kiểu nào cũng độc đáo, đặc sắc. Ảnh hưởng châu Âu trong kiến trúc có thể thấy ở mọi nơi. Kiểu trúc Pháp cổ bổ sung cho vẻ đẹp tự nhiên xung quanh, và thực đơn cũng là sự kết hợp hài hòa giữa các món ăn Pháp cùng món ăn Việt Nam.

Đảo được nối với đất liền bằng một cây cầu dài 2km và được coi là “Vườn địa đàng”, không ngạc nhiên khi đảo Tuần Châu được chọn là địa điểm đăng cai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008.

Khi trời chạng vạng, ánh sáng lung linh huyền ảo của ngọc, đá quý vẫn ánh lên từ mặt nước Vịnh Hạ Long. Còn những cơn gió ấm áp mang theo mùi hương của hoa tươi, của muối biển. Và nếu bạn tin vào những câu chuyện thần thoại, đó cũng là thời điểm mà mỗi ngày, bạn có thể nghe thấy tiếng thở dài của những tình nhân hóa đá trong các hang động.

Như mọi câu chuyện cổ khác, không rõ những truyền thuyết đó là thật hay hư cấu. Nhưng có một điều chắc chắn, rất ít người rời Vịnh Hạ Long mà không bị “bỏ bùa” bởi sự quyến rũ kỳ diệu của nơi này.
VietnamPlus