Họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2018 lần thứ nhất
Cập nhật: 12/07/2017
(TITC) – Sáng ngày 12/7/2017, tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại phiên họp

Là tỉnh được chọn để tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018, tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy đã báo cáo công tác chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. Theo đó, trong thời gian qua, Quảng Ninh đã khảo sát và học tập kinh nghiệm của các địa phương đã tổ chức Năm Du lịch quốc gia; Xây dựng dự thảo Đề án và các chương trình hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2018; Tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; Tích cực chủ động hợp tác, liên kết, quảng bá xúc tiến và xây dựng thương hiệu.

Về hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch, với chủ trương dành nguồn lực thỏa đáng từ ngân sách và huy động các nguồn lực hợp pháp khác, nhiều công trình giao thông trọng điểm đã được đầu tư, phát huy hiệu quả và tác động tích cực đến hoạt động du lịch. Hiện tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ một số dự án quan trọng như cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cầu và đường dẫn cầu Bắc Luân II, Sân bay quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái… Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng đầu tư một số thiết chế văn hóa thể thao. Cùng với đó, các dự án đầu tư, sản phẩm du lịch của các nhà đầu tư lớn như tập đoàn Sungroup, Vingroup, BIM Group, Tuần Châu, My Way, FLC… đã làm thay đổi diện mạo du lịch của Quảng Ninh.

Hiện Quảng Ninh đang tập trung vào 4 nhóm sản phẩm phục vụ cho chương trình của Năm Du lịch quốc gia 2018 gồm: Nhóm sản phẩm tại vùng du lịch Hạ Long; Nhóm sản phẩm tại vùng du lịch biên giới; Nhóm sản phẩm tại vùng du lịch văn hóa – lịch sử - tâm linh; Nhóm sản phẩm tại vùng du lịch biển đảo.

Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia của tỉnh Quảng Ninh. Tổng cục trưởng cho rằng, Quảng Ninh có nhiều kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn và hội tụ đầy đủ tâm thế, điều kiện để tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018. Sau sự kiện này, Quảng Ninh cũng được chọn để tổ chức sự kiện mang tầm cỡ quốc tế là Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019). Chính vì vậy, Quảng Ninh cần thực hiện tốt công tác tổ chức để tạo ra chuyển biến mạnh mẽ không chỉ cho Quảng Ninh mà còn cho cả nước.

Quảng Ninh cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn để đẩy mạnh phong trào làm du lịch và nâng cao nhận thức chung của cộng đồng. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, công tác xúc tiến, quảng bá cần được tỉnh Quảng Ninh làm ngay và làm liên tục. Đồng thời tăng cường hợp tác liên kết với các địa phương khác, đặc biệt là Hà Nội – Ninh Bình - Hải Phòng; Xử lý tốt các vấn đề nóng, đảm bảo an ninh trật tự, xử lý linh hoạt và mềm dẻo đối với tour giá rẻ…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc phát biểu tại phiên họp

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết, năm 2016, Quảng Ninh đã đón 8,3 triệu lượt khách, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Quảng Ninh là trung tâm du lịch lớn của cả nước với nhiều tiềm năng về du lịch biển đảo, văn hóa - lịch sử - tâm linh. Được chọn là địa phương tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018 và Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, Quảng Ninh sẽ nỗ lực chuẩn bị tốt các điều kiện và liên kết chặt chẽ với các địa phương khác để bảo đảm tổ chức thành công các sự kiện quan trọng này.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018 là thời cơ thuận lợi không chỉ cho du lịch Quảng Ninh mà còn góp phần vào sự phát triển của du lịch cả nước. Bộ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị của Quảng Ninh và cơ bản nhất trí với các kế hoạch, đề án tỉnh Quảng Ninh đưa ra. Bộ trưởng nhấn mạnh, Quảng Ninh cần đặt ra mục tiêu tăng trưởng khách khi tổ chức sự kiện này, ít nhất đạt tăng trưởng 30%. Đối với các tỉnh, thành phố tham gia hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 cần chọn những sự kiện phù hợp, để khi khách đến tham dự các sự kiện ở Quảng Ninh sẽ thuận tiện để tham dự các sự kiện ở các địa phương khác, kéo dài thời gian lưu trú của khách, tạo được hiệu quả cao của các hoạt động hưởng ứng.

Tin, ảnh: Hương Lê