Mùa vàng ở thung lũng Bắc Sơn
Cập nhật: 10/08/2017
(TITC) – Tháng 7 và tháng 11 là thời gian những cánh đồng lúa ở thung lũng Bắc Sơn (huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) bước vào mùa lúa chín. Vẻ đẹp rực rỡ như bức tranh bích họa là điểm nhấn thu hút đông đảo du khách và các nhiếp ảnh gia tham quan đến với huyện miền núi này.

Tác phẩm "Thung lũng Bắc Sơn" của tác giả Vũ Kim Khoa đạt giải tại “Triển lãm ảnh đất nước, con người ASEAN”

Nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng 160km, Bắc Sơn không chỉ là địa danh lịch sử nổi tiếng với khởi nghĩa Bắc Sơn mà còn được biết đến với những thửa ruộng chín vàng dễ dàng làm xiêu lòng du khách. Được các dãy núi trùng điệp bao bọc, thung lũng Bắc Sơn nằm trọn trong một vùng đất với địa hình bằng phẳng, rộng lớn. Trong đó, khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ là điều kiện thuận lợi để bà con nơi đây canh tác hai vụ. Vì vậy, để tận mắt chiêm ngưỡng những mảng màu sắc rực rỡ của cánh đồng lúa chín, những người yêu du lịch thường bảo nhau rằng, thời điểm “săn lúa” đẹp nhất ở Bắc Sơn vào tháng 7 và tháng 11 hàng năm. Đây cũng đặc điểm tạo nên sự khác biệt giữa Bắc Sơn khi những nơi được mệnh danh là thiên đường mùa lúa chín như Mù Cang Chải (Yên Bái), Hoàng Su Phì (Hà Giang), Y Tý (Lào Cai)... lại thu hoạch vào thời gian từ tháng 9-10. 

Nếu như mùa lúa vàng ở khu vực Tây Bắc nổi tiếng với những dãy ruộng bậc thang  đặc trưng, thì tại Bắc Sơn, những cánh đồng lúa lại bằng phẳng và trải dài trên một vùng rộng lớn. Do thời gian cấy lúa và gặt của từng hộ đồng bào khác nhau nên thung lũng Bắc Sơn như một bức tranh thiên nhiên sống động với nhiều màu sắc, từ màu xanh non của lúa mới cấy, đến màu vàng ươm của lúa đang trổ bông. Nếu may mắn, du khách có thể đến đúng thời điểm khi lúa ở thung lũng Bắc Sơn chín đều một màu vàng óng ả, trông tựa như bức thảm khổng lồ được dệt bởi lúa vàng và sắc nắng.

Với vẻ đẹp hấp dẫn, thung lũng Bắc Sơn đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia. Tại “Triển lãm ảnh đất nước, con người ASEAN” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 5/8 vừa qua, bức ảnh với chủ đề “Thung lũng Bắc Sơn” (tác giả Vũ Kim Khoa) đã vinh dự được chọn là tác phẩm xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam nhận cúp đồng hạng mang tên “Ảnh ASEAN-2017” do Ban tổ chức trao tặng. Bên cạnh đó, thung lũng Bắc Sơn còn được ca ngợi và xuất hiện trên các trang web nước ngoài như When On Earth – một trang web tư vấn chuyên về du lịch.

Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn

Trong hành trình “săn” mùa lúa chín ở Bắc Sơn, du khách hãy dành thời gian tham quan, khám phá những điểm đến hấp dẫn ở vùng rẻo cao Đông Bắc này. Đối với các nhiếp ảnh gia hay những “tay máy” không chuyên, Đỉnh Nà Lay trở thành điểm đến quen thuộc không thể thiếu nếu muốn có được những bức ảnh toàn cảnh về Bắc Sơn. Ở vị trí trung tâm thị trấn Bắc Sơn, núi Nà Lay có độ cao 600m so với mực nước biển và trên 1.200 bậc thang đá. Để leo đến đỉnh núi, du khách sẽ mất một khoảng thời gian từ 45 phút đến 1 giờ đồng hồ. Cheo leo và vất vả, thế nhưng địa hình khó khăn không làm chùn bước những người yêu du lịch, bởi đây được coi là địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ non nước hữu tình của thung lũng Bắc Sơn. Đặc biệt vào thời điểm bình minh ló rạng hay hoàng hôn đang buông xuống.

Tô điểm cho bức tranh thiên nhiên là dòng sông nhỏ uốn lượn qua từng thửa ruộng, là những nếp nhà sàn bình yên nằm e ấp dưới chân núi. Kề cạnh những thửa ruộng rực rỡ sắc màu là thị trấn Bắc Sơn – một thị trấn nhỏ xinh, đây cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Kinh... Tham quan trung tâm thị trấn, du khách có thể dễ dàng tìm thấy các món đặc sản dân tộc được bày bán tại các khu chợ như bánh chưng đen (món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của người Tày), thịt khâu nhục (món ăn dân dã của đồng bào dân tộc Tày, Nùng), quýt Bắc Sơn (thứ quả thơm ngon, đậm chất núi rừng được trồng ở thung lũng hoặc sườn đồi), bún khô, bánh ngải, xôi cẩm, cá suối nướng...

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (Nguồn ảnh: Internet)

Điểm nhấn ấn tượng trong cung đường khám phá Bắc Sơn phải kể đến Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn). Nằm sát thị trấn Bắc Sơn, Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn được hình thành và hoạt động từ năm 2010, đến nay có trên 400 hộ người Tày, Nùng sinh sống. Các ngôi nhà sàn trong làng đều có kiến trúc đồng nhất, độc đáo với cửa nhà quay về hướng Nam, tạo không gian thoáng mát, hài hòa với thiên nhiên. Đến với Làng văn hóa Quỳnh Sơn, du khách sẽ có dịp dạo bước trên con đường làng thơ mộng, tận hưởng không khí thanh bình, tự tay chế biến các món ăn dân tộc và hòa mình vào nếp sống giản dị của người dân địa phương để khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc. 

Ngoài ra, huyện Bắc Sơn còn có những điểm du lịch như Hồ Tam Hoa, Đồn Mỏ Nhài, Đèo Tam Canh – ngọn đèo hùng vĩ với chiều dài 10km nối giữa huyện Bình Gia và huyện Bắc Sơn, Đình Nông Lục – di tích lịch sử quốc gia, đồng thời là sự kết hợp kiến trúc đặc trưng của đồng bằng Bắc bộ và kiến trúc nhà sàn của người Tày, Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn – nơi bảo quản và trưng bày nhiều hiện vật về cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn lịch sử... Với nhiều di tích lịch sử, văn hóa độc đáo, tham quan Bắc Sơn hứa hẹn sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn và thú vị.

Minh Tuệ