Bát Xát (Lào Cai) sẵn sàng cho Lễ hội mùa thu
Cập nhật: 15/08/2017
Năm 2017 là năm đầu huyện Bát Xát tổ chức Lễ hội mùa thu tại xã Y Tý. Đây là hoạt động hấp dẫn trong chuỗi sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc do Lào Cai đăng cai tổ chức. 

Mùa vàng Y Tý đón chào du khách

Trong chuỗi sự kiện nổi bật của Năm Du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc có lễ hội 4 mùa (Xuân, Hạ, Thu, Đông). Tại sao Lễ hội mùa thu lại được ngành du lịch tỉnh quyết định tổ chức tại xã Y Tý, huyện Bát Xát, mà không phải ở Sa Pa, Bắc Hà? Khi theo dõi trên các trang thông tin quốc tế về du lịch, tôi đã tìm được câu trả lời. Trang thông tin du lịch điện tử Thrillist (Mỹ) viết: “Với cảnh quan ngoạn mục của các dãy núi phủ đầy mây, sắc màu óng ả của các thửa ruộng bậc thang đang vào mùa thu hoạch, Y Tý là điểm đến cho du khách thích trải nghiệm, khám phá các vùng thôn quê mộc mạc. Bạn cũng có thể giao lưu trò chuyện cùng dân bản địa, tham quan khu chợ truyền thống của bản làng Y Tý với nhiều loại hàng hóa bày bán trong chợ”. Chính vì thế, trang Thrillist đã bình chọn vùng cao Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) của Việt Nam là 1 trong 10 kho báu huyền bí và được bảo tồn tốt nhất châu Á.

Lễ hội mùa thu 2017 lần đầu tiên được tổ chức tại Y Tý sẽ có những hoạt động gì mới lạ, hấp dẫn? Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Công Kiều, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bát Xát cho biết: Lễ hội mùa thu tại xã Y Tý được tổ chức vào ngày 1 - 2/9/2017 với nhiều hoạt động nổi bật. Tham gia lễ hội, du khách sẽ được đắm mình trong màu vàng của thung lũng ruộng bậc thang Thề Pả vào mùa lúa chín, ngắm vẻ đẹp rừng nguyên sinh. Du khách cũng được trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo của các dân tộc vùng cao Bát Xát, với kiến trúc nhà trình tường của người Hà Nhì, các sinh hoạt văn hóa mang đậm sắc màu Tây Bắc, như giã bánh dày, đan lát, ủ bia, nấu rượu; tham gia các trò chơi dân gian như nhảy que, đu quay, đi cà kheo; thưởng thức các làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ hội mùa thu tại Y Tý, du khách còn được tham gia Giải leo núi chinh phục đỉnh Lảo Thẩn cao trên 2.800 m so với mực nước biển; trải nghiệm “Một ngày làm nông dân”; tham quan và mua sắm đồ lưu niệm, thưởng thức ẩm thực vùng cao tại chợ phiên Y Tý… những hoạt động đó sẽ đem lại nhiều cảm xúc thú vị, để lại ấn tượng khó quên với mỗi du khách khi đến nơi đây.

Làm tốt công tác chuẩn bị

Để Lễ hội mùa thu tại xã Y Tý diễn ra thành công và tạo ấn tượng với du khách, công tác chuẩn bị được huyện Bát Xát cũng như xã Y Tý tiến hành khẩn trương. Ngay trong tháng 6/2017, huyện Bát Xát đã tổ chức hai chuyến khảo sát đỉnh Lảo Thẩn nhằm chuẩn bị về đường đi, thiết kế biển chỉ dẫn, biển báo, các điểm dừng nghỉ, chụp ảnh lưu niệm, đặt mốc bằng chóp inox trên đỉnh Lảo Thẩn; khảo sát làm nhà vệ sinh công cộng tại thôn Chỏn Thèn; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và nâng cấp chợ văn hóa Y Tý với kinh phí 1,5 tỷ đồng…

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bát Xát cũng thường xuyên phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử cán bộ đến xã Y Tý để trao đổi với cấp ủy đảng, chính quyền xã và người dân về việc tổ chức các hoạt động du lịch trong lễ hội. Ngành văn hóa huyện cũng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở lưu trú trên địa bàn, tổ chức tập huấn về kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho người dân các xã Y Tý, Mường Hum, Dền Sáng, Sàng Ma Sáo; kiểm kê các giá trị văn hóa, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn huyện, góp phần phát triển du lịch.

Cấp ủy đảng, chính quyền xã Y Tý cũng tích cực chuẩn bị cho sự kiện du lịch quan trọng sắp diễn ra tại địa phương. Ông Ly Giờ Có, Bí thư Đảng ủy xã Y Tý cho biết: Lễ hội mùa thu là sự kiện quan trọng. Đây cũng là cơ hội để đồng bào các dân tộc xã Y Tý giới thiệu với du khách về tiềm năng, thế mạnh, vẻ đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hóa của địa phương, tạo động lực phát triển du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Để tạo cảnh quan, ngay từ đầu năm, xã đã chỉ đạo người dân trồng hoa dã quỳ trên đoạn đường 20 km từ trung tâm xã đến cầu Thiên Sinh, trồng 3.000 cây đào hai bên đường vào các thôn. Xã Y Tý cũng quan tâm chỉ đạo các thôn, bản tích cực vệ sinh môi trường, không thả rông gia súc, chỉnh trang nhà ở, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của huyện, một số hộ người Hà Nhì thôn Chỏn Thèn đã lợp lại mái cỏ nhà trình tường truyền thống để lưu giữ vẻ đẹp đặc trưng trong kiến trúc nhà ở nơi đây.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, chắc chắn Lễ hội mùa thu tại xã Y Tý sẽ diễn ra thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách./.

Báo Lào Cai