Tổ chức hát Quan họ trên thuyền định kỳ phục vụ nhân dân
Cập nhật: 15/09/2017
Theo kế hoạch, chương trình hát Quan họ trên thuyền tại hồ Nguyên phi Ỷ Lan phục vụ nhân dân sẽ diễn ra vào tối 23-9, các chương trình tiếp theo trong năm 2017 được tổ chức vào tối 14-10, 18-11 và 16-12.

Biểu diễn hát quan họ trên thuyền thu hút khán giả tại hồ Nguyên phi Ỷ Lan 

Theo chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Ninh, chương trình hát Quan họ trên thuyền được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức định kỳ để phục vụ nhân dân và du khách về với Bắc Ninh. Đây là hoạt động góp phần quan trọng tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới – dân ca Quan họ Bắc Ninh vừa xây dựng và phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc làm nền tảng để đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Trong các lễ hội truyền thống xưa và nay của vùng quê Bắc Ninh – Kinh Bắc, hát Quan họ trên thuyền là một trong những tập tục sinh hoạt văn hóa không thể thiếu và hiện đang được quan tâm bảo tồn. Điểm đặc biệt của chương trình hát Quan họ trên thuyền tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan là sự tương tác, giao lưu giữa khán giả, du khách với các liền anh, liền chị Quan họ và các Câu lạc bộ của các làng Quan họ gốc. Với thời lượng 60 phút, trên 3 chiếc thuyền rồng, các liền anh liền chị sẽ cất lên những làn điệu dân ca Quan họ cổ mượt mà, đằm thắm, trữ tình, đưa người nghe hòa mình vào không gian văn hóa mang đậm phong cách của vùng đất Bắc Ninh- Kinh Bắc. 

Sau chương trình mở màn trong tháng 8/2017, ngày 12/9 vừa qua UBND tỉnh Bắc Ninh đã thống nhất việc phối hợp triển khai chương trình hát Quan họ trên thuyền tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan trong thời gian tới. Các vấn đề liên quan đến việc tổ chức các hoạt động ca nhạc đường phố, trò chơi dân gian trước giờ biểu diễn Quan họ; nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa, bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông; kế hoạch vận hành hệ thống đèn chiếu sáng, phun nước; bố trí nhà vệ sinh công cộng, điểm trông giữ xe miễn phí... cũng đã được thông qua để phục vụ tốt người dân và du khách về tham dự chương trình./.

Gia Linh

cinet.vn