Đoàn công tác của TCDL thăm và làm việc với tỉnh Miyagi, Nhật Bản
Cập nhật: 20/09/2017
(TITC) - Sáng nay (20/9), đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương dẫn đầu đã có buổi làm việc với Phó Thống đốc tỉnh Miyagi – ông Akiyoshi Kawabata.

Giới thiệu về vùng đất Miyagi, ông Akiyoshi Kawabata cho biết Miyagi là một trong những tỉnh ở Đông Bắc của Nhật Bản nổi tiếng với loại hình tắm suối khoáng nóng (tắm onsen) rất tốt cho sức khỏe và hấp dẫn khách du lịch. 

Những năm qua, tỉnh đã chú trọng phát triển các chương trình hợp tác, liên kết trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo với Việt Nam như hợp tác giữa Trường Đại học Miyagi với Đại học Nông Lâm Huế, Đại học An Giang, hàng năm trao đổi học sinh, sinh viên sang học tập và nghiên cứu ở hai nước.

Phó Thống đốc tỉnh Miyagi mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch với Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, sức hấp dẫn của du lịch hai nước tới công chúng.

Cảm ơn ngài Phó Thống đốc tỉnh Miyagi đã tiếp đón nồng hậu đoàn công tác của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, mục đích của chuyến công tác lần này của đoàn là nhằm quảng bá du lịch Việt Nam đến với công chúng Nhật Bản, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Nhật Bản.

Trong những ngày qua (15-19/9), đoàn đã tham gia và tổ chức nhiều hoạt động, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Kanagawa, Tokyo; tiếp đến là tại TP. Sendai của tỉnh Miyagi trong ngày 20/9 và tại tỉnh Nagoya vào ngày 22/9 tới.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và du lịch trong những năm qua. Năm 2016, Việt Nam đón 740.592 lượt khách Nhật Bản, tăng 10,31% so với năm 2015. Trong 8 tháng đầu năm 2017, đã có 518.028 lượt khách Nhật Bản đến Việt Nam, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2016. Lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam tăng trưởng khá cao song còn khiêm tốn trong tổng lượng khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài hàng năm (17 triệu lượt).

Ngoài các sản phẩm du lịch văn hóa, Việt Nam còn có nhiều khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước, đặc biệt là các khu nghỉ dưỡng biển tại miền Trung. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Nhật Bản, và thu hút ngày càng nhiều khách Nhật Bản đến Việt Nam. Cùng với đó, khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản thời gian gần đây cũng tăng trưởng nhanh với 234 nghìn lượt năm 2016, tăng 26% so với năm 2015. Người dân Việt Nam thích đến Nhật Bản để chiêm ngưỡng cảnh đẹp và tìm hiểu văn hóa của người Nhật Bản.

Để thu hút khách du lịch Nhật Bản nói chung và từ tỉnh Miyagi nói riêng đến Việt Nam, hàng năm, Tổng cục Du lịch tổ chức các sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thành phố lớn của Nhật Bản. Phó Tổng cục trưởng đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi các đoàn khảo sát cho doanh nghiệp và báo chí đến hai nước. Đồng thời mong muốn nhận được sự hợp tác của địa phương để chiếu các clip quảng bá du lịch Việt Nam trên truyền hình Nhật Bản.

Tham dự buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh đã giới thiệu về tiềm năng du lịch của tỉnh với những danh lam thắng cảnh và bản sắc văn hóa độc đáo của 19 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh. Trong đó phải kể đến Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2010. Lượng khách đến Hà Giang nhờ đó cũng tăng trưởng hàng năm. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng bày tỏ mong muốn được đón đoàn khảo sát của tỉnh Miyagi đến Hà Giang tìm hiểu về tiềm năng du lịch của địa phương, giao lưu trao đổi kinh nghiệm về du lịch, sản xuất nông sản cũng như trao đổi về hướng hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới.

Lãnh đạo hai bên trao tặng quà lưu niệm:

Thực hiện: Tố Trinh - Thanh Tâm