Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội thành Tuyên 2017 tại tỉnh Tuyên Quang
Cập nhật: 22/09/2017
(TITC) – Chiều ngày 21/9/2017, tại trụ sở bộ VHTTDL đã diễn ra buổi họp báo thông tin về Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội thành Tuyên 2017 tại tỉnh Tuyên Quang. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hải Anh chủ trì buổi họp.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hải Anh chủ trì buổi họp báo

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao trong thời kỳ đổi mới – hội nhập và phát triển bền vững đất nước”, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Dao trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao trong thời kỳ đổi mới của đất nước, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

Sẽ có 12 tỉnh, thành tham gia Ngày hội, bao gồm: Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quảng Ninh và Thanh Hóa.

Ngày hội được tổ chức từ ngày 29 đến hết ngày 30/9/2017 tại TP. Tuyên Quang với nhiều hoạt động đặc sắc, phong phú như: Trưng bày, triển lãm “Sắc màu văn hóa dân tộc Dao”; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc Dao; Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống nữ dân tộc Dao; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc Dao; Thi thể thao dân tộc Dao, trò chơi dân gian; Hội thảo “Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao trong bối cảnh hội nhập và phát triển đất nước”.

Lễ hội thành Tuyên là một lễ hội Trung thu độc đáo và riêng có của tỉnh Tuyên Quang, được đông đảo thiếu nhi, người dân và du khách mong đợi. Đến với lễ hội, du khách sẽ được đắm mình trong không khí náo nức, rộn ràng của tiếng trống, tiếng nhạc với những điệu dân vũ truyền thống của 22 dân tộc anh em tỉnh Tuyên Quang.

Lễ hội thành Tuyên 2017 diễn ra từ ngày 29/9 – 4/10/2017 đúng dịp tỉnh Tuyên Quang tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất. Với nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu ẩm thực; Trình diễn giới thiệu trang phục tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt; Biểu diễn nghệ thuật; Các hoạt động thể thao và du lịch; Lễ hội bia Hà Nội… Lễ hội thành Tuyên hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách nhiều điều mới lạ, hấp dẫn.

Đặc biệt, “Đêm hội thành Tuyên” – điểm nhấn của lễ hội sẽ được tổ chức vào 20h ngày 30/9/2017 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Tuyên Quang với lễ diễn diễu của 70 xe mô hình đèn Trung thu đẹp nhất, ý nghĩa nhất chọn lựa từ hàng trăm mô hình của Thành phố Tuyên Quang cùng với xe mô hình đại diện của các huyện tham gia theo lộ trình từ Quảng trường Nguyễn Tất Thành đến các tuyến phố chính.

Theo Ban Tổ chức, tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút hoàn thiện các khâu chuẩn bị cho sự kiện Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc và Lễ hội thành Tuyên. Ban Tổ chức kỳ vọng hai sự kiện văn hóa lớn này sẽ góp phần giới thiệu đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh miền đất, lịch sử, con người và các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời từng bước xây dựng Lễ hội thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch có thương hiệu và uy tín cấp quốc gia và khu vực, thúc đẩy du lịch của tỉnh ngày càng phát triển.

Tin, ảnh: Thu Thủy