Trải nghiệm những điều thú vị ở Vàm Nao – An Giang
Cập nhật: 25/09/2017
Khám phá Vàm Nao là chuyến ngao du tìm về ký ức của Mê Kông hoang dã, thậm chí nhiều người còn nói “chỉ về Vàm Nao thôi cũng đủ để trải nghiệm mùa nước nổi ở miền Tây”.

Mùa lũ ở đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch và được người dân miền Tây gọi bằng cái tên quen thuộc: Mùa nước nổi. Mùa lũ không chỉ mang đến phù sa cho đồng ruộng, tôm cá cho ngư dân, mà còn tạo cảnh sắc nên thơ đắm lòng du khách.

Mùa nước về cũng là mùa bông điên điển nở rực dọc đôi bờ sông, trĩu vàng nặng cánh như đón chào du khách. Cùng ngư dân lặn lội theo con nước đục để hái bông điên điển, được tự tay mò ấu trên cồn Vàm Nao… du khách sẽ có cảm giác khoan khoái và còn gì tuyệt hơn khi được thưởng thức món canh chua bông điên điển của người miền Tây, vị ngòn ngọt, thanh mát của trái ấu non. Ngoài ra, du khách còn có thể yêu cầu người dân chế biến những món ăn dân dã, vừa lạ miệng nhưng vẫn đậm đà hương vị của quê hương.

Thời điểm này cũng là mùa đánh bắt cá bông lau. Khi ấy đôi bờ sông Vàm Nao lại nhộn nhịp, ồn ào, khắp mặt sông đầy kín lưới của ngư dân. Cứ mỗi khi ánh hoàng hôn buông xuống cũng là lúc bắt đầu cuộc chinh chiến với sông nước của những người làm nghề hạ bạc. Thời điểm thả lưới tốt nhất là về đêm, khi trăng thanh, gió mát, nước chảy nhẹ cũng là lúc cá bông lau hoạt động mạnh nhất.

Du khách có thể trải nghiệm một đêm trên sông Vàm Nao với ngư dân để cảm nhận hết nét đẹp của sông Vàm Nao huyền ảo, lung linh khi hướng mắt đâu đâu cũng là ánh đèn phao đỏ rực, lấp lánh trên sóng nước như những ngọn đèn hoa đăng của ngày hội. Thời gian thả và kéo lưới mất 1 đến 2 giờ đồng hồ, du khách sẽ thấu hiểu được cảm giác hồi hộp, nôn nao với mẻ lưới đầu tiên, có khi “cá lội bặt tăm” chẳng thấy đâu đành ngồi đợi những mẻ cá tiếp theo. Càng hấp dẫn hơn khi du khách có thể chọn những con cá bông lau lên ghe tự tay chế biến món ăn, vừa nhâm nhi ly rượu, vừa nghe những câu chuyện tự sự của cuộc đời hạ bạc.

Có đi mới thấy, có nhìn mới hiểu và cảm nhận hết nghề đánh bắt cá của người dân Vàm Nao cũng vất vả và nguy hiểm lắm bởi sông sâu nước chảy. Nhưng bù lại, dòng sông cũng ban tặng những sản vật quý hiếm cho người dân nơi đây. Nhiều du khách thật sự thích thú khi đến sông Vàm Nao, bởi chính nơi đây họ được trải nghiệm cuộc sống đơn sơ, giản dị cùng người nông dân, cùng lênh đênh trên sông tìm cá để nếm trải cái nắng gió, mưa sa trên sông nước.

Thuộc địa phận xã Tân Trung (Phú Tân), điểm du lịch Vàm Nao tuy mới đưa vào khai thác nhưng đã thu hút khách rất nhiều. Mùa khô, khách du lịch đến Vàm Nao câu lá bông lau, bẻ bắp, hái cà, ớt chế biến tại chỗ, nhâm nhi đặc sản ruộng đồng và nghe đờn ca tài tử. Mùa nước nổi, Vàm Nao càng hấp dẫn hơn với chương trình chèo xuồng thu hoạch ấu, hái bông điên điển; khách còn được tham gia dỡ dớn, dỡ lọp, bẻ mía, thưởng thức các món ăn đặc sản từ các loài cá nước ngọt, đặc biệt là cá linh non./. 

langvietonline
Từ khóa:
Vàm Nao, An Giang,