Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017: Nhiều thay đổi sau chỉ đạo sát sao của Bộ VHTTDL
Cập nhật: 28/09/2017
Vòng Chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) diễn ra vào ngày 28/9. Trước ngày thi đấu chính thức, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn của Ban tổ chức Lễ hội.

Nhiều thay đổi sau chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chọi trâu Đồ Sơn (Nguồn ảnh: internet)

Ông Vũ Đình Hưng - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết: Tại Vòng chung kết, Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 đã đưa ra rất nhiều quy định mới nhằm thắt chặt an ninh. Cụ thể, sân đấu đã được thu hẹp lại còn 60m x 35m để mở rộng khoảng cách thoát cho trâu, đảm bảo an toàn cho khán giả. Cùng đó, hệ thống rào cũng được gia cố, dựng mới 2 lớp bằng hàng cọc bạch đàn lớn.

Ban tổ chức cũng gia cố lại hàng rào sắt chắc chắn ngăn cách với khu vực khán đài, đảm bảo trâu không phá được rào. Đường thoát trâu cũng được gia cố bằng các lốp ôtô theo hình zích zắc để tránh trâu trọi quay trở lại sân. Ban tổ chức quán triệt không cho bất cứ ai vào trong sới chọi (kể cả trọng tài và chủ trâu) khi bắt đầu thi đấu. Chỉ đến khi có trâu bỏ cuộc thì đội bắt trâu mới được vào sân để kiểm soát trâu thắng.

Cũng theo ông Hưng, tại vòng chung kết lần này, Ban tổ chức đã loại bỏ những trâu có biểu hiện hung dữ, tấn công người…Trước đó, để chuẩn bị cho lễ hội chọi trâu vào ngày 27/9, thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Ban tổ chức thử chất kích thích toàn bộ trâu. Ngoài ra, lãnh đạo Quận cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai tích cực các giải pháp để hạn chế triệt để tình trạng cá cược, đảm bảo an toàn cho du khách khi đến tham dự Lễ hội.

Đặc biệt, Quận đã chỉ đạo đánh số từng trâu tham gia chọi, đánh số từng bàn bán thịt trâu, thậm chí còn cho in túi có dán tem để xác định số lượng trâu tham gia thi đấu và được giết thịt, tránh trà trộn và đảm bảo yếu tố văn minh cho lễ hội.

Cần nghiên cứu việc giết trâu thi đấu

Sau khi kiểm tra khu vực diễn ra Lễ hội, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở Nguyễn Công Trung cho biết: "Qua kiểm tra công tác tổ chức Vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, chúng tôi ghi nhận sự thay đổi tích cực của Ban tổ chức. Có thể khẳng định, việc thu hẹp khoảng cách sân đấu sẽ giảm sát thương cho trâu chọi, góp phần hạn chế những hình ảnh phản cảm tại Lễ hội. Một điều đáng ghi nhận nữa của Ban tổ chức Lễ hội đó là việc không để các hộ dân bán thịt trâu ven hai bên đường vào Lễ hội".

Ông Trung chia sẻ, Lãnh đạo Bộ rất quan tâm đến Lễ hội mang tính tâm linh này. Một vấn đề mà Bộ đề nghị Ban tổ chức Lễ hội, chính quyền Quận Đồ Sơn, Hải Phòng nghiên cứu về vấn đề giết trâu để bán thịt sau khi thi đấu. Liệu có cần phải giết hết những con trâu đã mang đi thi đấu. Nếu chỉ giết một chú trâu thắng cuộc thì sẽ tránh được tình trạng một số người dân lợi dụng kẻ hở đưa thịt của những con trâu không thi đấu để bán với giá cao.

Cũng tại buổi kiểm tra, ông Phạm Xuân Phúc - Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL, Trưởng đoàn Thanh tra Bộ VHTTDL tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 khẳng định, các phương án đảm bảo an toàn của Ban tổ chức Lễ hội năm nay đã đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Phúc cho biết thêm, đoàn Thanh tra Bộ sẽ dự đến hết Lễ hội này nhằm giám sát tình hình, xử phạt nghiêm các hành vi tiêu cực nảy sinh để Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 diễn ra đúng với ý nghĩa của một Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Báo Tổ quốc