Khắc họa giá trị văn hoá, con người Việt Nam trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia
Cập nhật: 02/10/2017
Chiều 1/10, tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã trực tiếp đến tổng duyệt chương trình nghệ thuật tham gia Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia.

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia lần thứ 7 diễn ra từ ngày 2 - 6/10 tại Thủ đô Phnom Penh. Đây là sự kiện do Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.

Tiết mục Hòa tấu và hát Xôn xang Cao nguyên sẽ tham dự tại Chương trình nghệ thuật trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia.

Tại Tuần lễ này, Việt Nam sẽ giới thiệu những nét văn hóa nghệ thuật đặc trưng, giàu bản sắc cùng nhiều hình ảnh, hiện vật về đất nước và con người Việt Nam đến nước bạn Campuchia.

Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, nhạc sĩ, NSND Nguyễn Quang Vinh cho biết, Đoàn nghệ thuật Việt Nam sẽ tham gia biểu diễn hai chương trình lớn, gồm chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia và chương trình biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt tại Đại sứ quán Việt Nam ở PhnomPenh.

Ca khúc Nhà em ở lưng đồi.

Nếu như chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần Văn hóa tập trung khắc họa các giá trị văn hóa đặc sắc của đất nước, con người Việt Nam để giới thiệu đến người dân Thủ đô Phnom Penh và bạn bè quốc tế thì chương trình phục vụ cộng đồng người Việt tại Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh, ý tưởng khai thác sẽ là những tiết mục khơi gợi tình yêu và nỗi nhớ thương quê nhà da diết của những người Việt Nam xa xứ.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, để chuẩn bị cho sự kiện ý nghĩa này, gần 40 ca sĩ, nghệ sĩ múa, nhạc công… của Nhà hát đã tập trung tập luyện suốt nhiều tuần qua.  Áo dài và nón lá sẽ là những hình ảnh đặc trưng nhằm khắc họa nét duyên Việt Nam ở Tuần lễ này.

Tiết mục múa Hương Cốm.

Chương trình nghệ thuật diễn ra trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia dự kiến bao gồm: các màn múa Duyên dáng Việt Nam, Hương cốm, Mùa hoa ban nở, Những ánh trăng đỏ; các ca khúc Tầm vông trên những cánh đồng, Chiều phủ Tây Hồ, Nhà em ở lưng đồi; Hòa tấu và hát Xôn xang cao nguyên. Đặc biệt là màn trình diễn của các nhạc cụ dân tộc độc đáo như độc tấu đàn bầu Khúc vĩ thanh của đất, Phnompenh tươi đẹp; độc tấu sáo trúc Lý Hoài Nam, song tấu sáo nhị Ngư phủ chiều khúc, Độc tấu đàn T’rưng Czardas…

Tại buổi tổng duyệt, Thứ trưởng Vương Duy Biên đánh giá cao nỗ lực của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam trong công tác chuẩn bị cho các chương trình nghệ thuật đặc sắc tham gia Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng duyệt.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia là một sự kiện văn hóa, chính trị ý nghĩa, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam- Campuchia. Vì vậy, cần chú trọng để xây dựng và trình diễn được một chương trình nghệ thuật thực sự đặc sắc, mang đậm bản sắc và tâm hồn Việt Nam, giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng yêu cầu một số tiết mục cũng như tổng thể chương trình cần tạo thêm điểm nhấn, điều chỉnh kết cấu, tiết tấu, âm nhạc và phong cách trình diễn để thực sự mỗi tiết mục đều là một ấn tượng sâu sắc để lại trong lòng người xem.

Tại sự kiện Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia sẽ ký kết một số hợp tác quan trọng.

Thế Công

Toquoc.vn