Khám phá Tết trung thu truyền thống tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Cập nhật: 02/10/2017
Chương trình Trung thu ở Bảo tàng Dân tộc học luôn là điểm đến quen thuộc của nhiều gia đình và các bạn trẻ thủ đô. Đây không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là dịp để các gia đình giáo dục con trẻ và gắn kết tình cảm khi cùng nhau tìm hiểu những nét văn hóa cổ truyền của nhiều vùng miền.

Lễ hội Trung thu tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam từ lâu đã trở thành điểm vui chơi bổ ích, tăng cường sự hiểu biết và làm giàu tri thức về văn hóa dân tộc, góp phần khích lệ ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

Đến với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong những ngày cuối tuần này, các em nhỏ có cơ hội vui chơi, tìm hiểu đồ chơi, trò chơi dân gian truyền thống; đồng thời được khám phá những nét văn hóa đặc sắc của cư dân vùng “sen hồng” – Đồng Tháp.

Chương trình Trung thu 2017 với chủ đề “Sắc màu văn hóa Đồng Tháp” do Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức.

Đến với chương trình, du khách, đặc biệt là các bạn nhỏ sẽ được các nghệ nhân hướng dẫn tham gia vào các hoạt động như làm đồ chơi Trung thu, nặn tò he, nặn hoa quả bằng bột, làm cốm Vòng, làm bánh dẻo, cắt  tỉa hoa quả, học bày mâm cỗ Trung thu cùng chơi các trò chơi dân gian...

Với chủ đề “Sắc màu văn hóa Đồng Tháp”, khách tham quan còn được khám phá những nét văn hóa của cư dân vùng sông nước Đồng Tháp qua các hoạt động trình diễn:  trình diễn Hò Đồng Tháp, hướng dẫn làm đèn Trung thu, tết lá dừa. Cùng với đó, người dân Hồng Ngự trình diễn dệt choàng (khăn rằn) và hướng dẫn du khách trải nghiệm sử dụng choàng trong đời sống. Ngoài ra, còn có hoạt động trò chuyện và giao lưu với người dân Đồng Tháp để tìm hiểu, khám phá về đời sống của người dân nơi đây. Đặc biệt, du khách có cơ hội thưởng thức hương vị ẩm thực cùng các sản vật của địa phương như: gỏi ngó sen, chả giò sen, cơm trộn sen, cơm vắt huyết rồng, cá lóc nướng cuốn lá sen non, bánh khọt nhân sen, chè sen, sen sấy, nem chua Lai Vung, bì mắm…

Ngoài ra, đến với chương trình, các bạn nhỏ còn có cơ hội tìm hiểu về đồ chơi Trung thu truyền thống qua trưng bày bộ sưu tập các loại đèn Trung thu trước 1975 và các con giống bột với nhiều phong cách của ông Trịnh Bách – một người có tâm huyết khôi phục đồ chơi dân gian. Trưng bày này diễn ra từ ngày 30/9 - 4/10/2017. Đặc biệt, vào lúc 10h30 ngày 30/9 & 1/10 còn có buổi giao lưu trò chuyện với ông Trịnh Bách để tìm hiểu các câu chuyện xung quanh con giống bột qua phong cách Đồng Xuân, Phú Xuyên, Huế, Phố khách... cũng như các loại đèn truyền thống: đèn con thỏ, đèn cá chép, đèn con bướm, đèn ông sao 6 cánh, đèn củ ấu...

Chương trình Trung thu 2017 với chủ đề “Sắc màu văn hóa Đồng Tháp” tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam năm nay hứa hẹn sẽ mang đến cho các em nhỏ những hiểu biết, trải nghiệm về văn hóa truyền thống cũng như khám phá thêm những kiến thức mới về văn hóa vùng sông nước Đồng Tháp. Chương trình sẽ diễn ra trong 02 ngày (30/9, 01/10) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội)./.

CINET