Quảng Ninh: Khai hội truyền thống đền An Sinh năm 2017
Cập nhật: 10/10/2017
Sáng 9/10/2017 (tức 20/8 âm lịch), lễ hội truyền thống đền An Sinh (xã An Sinh, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách gần xa.

Các đại biểu dâng hương tại lễ khai hội

Tham dự lễ khai mạc có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh.

Đền An Sinh được xây dựng vào thế kỷ XIV, là một trong 3 trung tâm văn hóa tiêu biểu nhất của Đại Việt lúc bấy giờ, cùng với Thăng Long và Thiên Trường. Đây được coi là trung tâm văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Nơi đây tập trung nhiều khu lăng mộ, đền, miếu của nhà Trần, trong đó có 5 vua được mai táng tại đây và 3 vua được rước thần tượng từ Long Hưng (Hưng Hà, Thái Bình) về. Đây còn là nơi tu luyện và hóa Phật của Phật hoàng Trần Nhân Tông, đồng thời là nơi có nhiều chùa tháp tiêu biểu của Thiền phái Trúc Lâm. Hiện nay, đền An Sinh thờ 8 vị vua Trần, cùng với An Sinh vương Trần Liễu, Thiện Đạo quốc mẫu phu nhân và Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn. Ngày 9/12/2013, Khu di tích nhà Trần ở Đông Triều đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ.

Màn thỉnh chuông và gióng trống khai hội truyền thống đền An Sinh năm 2017

Để tiếp tục làm rõ diện mạo, quy mô và các giá trị lịch sử, văn hóa của các di tích, hiện nay thị xã Đông Triều đang phối hợp với các nhà khoa học và các cơ quan nghiên cứu tiến hành khai quật khảo cổ các di tích, trong đó có đền An Sinh. Kết quả khai quật tại đây đã và đang làm xuất lộ nền móng của các công trình kiến trúc phản ánh quy mô to lớn, diện mạo rực rỡ, bề thế của quần thể điện An Sinh dưới thời Trần. Tới đây, đền An Sinh sẽ được phục hồi với diện mạo và quy mô vốn có của ngôi đền xưa.

Tại lễ khai hội, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống lịch sử đền An Sinh gắn với Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều; cầu quốc thái dân an, tham quan khu trưng bày các di sản văn hóa nhà Trần; thực hiện nghi lễ gióng trống, thỉnh chuông khai hội; dâng hương lên các vua Trần...

Lễ hội đền An Sinh năm nay diễn ra trong 3 ngày (từ 9 đến 11/10), với rất nhiều các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian sôi động như: Chung kết Liên hoan Làng, khu phố văn hóa; thi đấu võ cổ truyền, thi đấu cờ tướng, kéo co, đẩy gậy… thu hút đông đảo các làng, khu phố, các trường học trên địa bàn thị xã tham gia. Đây là hoạt động truyền thống mang đầy giá trị nhân văn sâu sắc, với ý nghĩa hướng về cội nguồn; là dịp để nhân dân các dân tộc TX Đông Triều và du khách thập phương đến dâng hương, thưởng ngoạn, bày tỏ lòng thành kính, tri ân các Đức Vua Trần và các bậc tiền nhân thời Trần đã có công xây dựng đất nước.

Vũ Đức

quangninh.gov.vn