Phiên họp Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch (VTCB) mở rộng
Cập nhật: 12/10/2017
(TITC) – Sáng ngày 11/10/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Phiên họp Hội đồng cấp chứng chỉ Nghiệp vụ Du lịch (VTCB). Tham dự phiên họp có Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, Chủ tịch Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch; lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục và thành viên Hội đồng.

Toàn cảnh phiên họp

Tại cuộc họp, ông Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch, thành viên Hội đồng VTCB đã cập nhật tình hình hoạt động của Hội đồng từ năm 2016 đến nay. Theo đó, VTCB với sự hỗ trợ của Dự án EU khi kết thúc Dự án vào tháng 11/2016 đã xây dựng 10 Tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS) về Lễ tân, Phục vụ buồng, Phục vụ nhà hàng, Hướng dẫn du lịch, Thuyết minh viên du lịch, Quản lý khách sạn, Phục vụ trên tàu thủy du lịch, Chế biến món ăn, Vận hành cơ sở lưu trú nhỏ, Đại lý lữ hành và điều hành tour. Trong đó 2 bộ tiêu chuẩn VTOS lễ tân và phục vụ buồng đã được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phê duyệt thành tiêu chuẩn quốc gia.

Xây dựng kế hoạch hoạt động cho Hội đồng nghề du lịch quốc gia (NTPB), chỉnh sửa điều lệ của VTCB thành VTPB; Hỗ trợ các trường đào tạo du lịch về trang thiết bị, tập huấn cho 39 giáo viên, đào tạo nâng cao năng lực VTOS cho 3.006 lượt học viên; Tổ chức các hội thảo, hội nghị về ASEAN MRA-TP và áp dụng VTOS, tăng cường hợp tác giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch, phổ biến tiêu chuẩn VTOS tại 12 tỉnh, thành.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại phiên họp

Năm 2016, VTCB tổ chức 18 kỳ thẩm định các nghiệp vụ theo tiêu chuẩn VTOS cho 4 khách sạn tại khu vực phía Nam, có 249 nhân viên đăng ký tham gia và 239 nhân viên được cấp chứng chỉ, hai doanh nghiệp được công nhận là Trung tâm thẩm định của VTCB theo hệ thống VTOS. Đến nay, VTCB đã công nhận 16 trung tâm thẩm định nghề theo tiêu chuẩn VTOS đặt tại các trường và 77 trung tâm đặt tại các doanh nghiệp. Từ 1/1 – 31/7/2017, VTCB tổ chức 7 kỳ thẩm định các nghiệp vụ theo tiêu chuẩn VTOS cho các khách sạn tại Hà Nội, 69 nhân viên đăng ký tham gia, 59 nhân viên được cấp chứng chỉ.

Trong thời gian tới, dự kiến vào tháng 12/2017, sẽ tổ chức Phiên họp Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch để kiện toàn tổ chức hoạt động, thông qua Điều lệ và Quy chế hoạt động mới sau điều chỉnh, thông qua phương án tổ chức và nhân sự mới và kế hoạch hoạt động giai đoạn 2017-2019, đồng thời sẽ thảo luận các hoạt động trong năm 2018.

Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh hoạt động duy trì và phát triển hệ thống VTCB, hỗ trợ quá trình chuyển đổi VTOS thành Tiêu chuẩn nghề du lịch quốc gia, hỗ trợ công tác tuyên truyền và phổ biến ASEAN MRA-TP, khuyến khích và hỗ trợ kỹ thuật việc áp dụng Tiêu chuẩn và phương pháp VTOS, duy trì công tác thẩm định nghề theo tiêu chuẩn VTOS tại các Trung tâm thẩm định nghề VTCB.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đánh giá cao các kết quả đạt được của VTCB trong thời gian qua, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Chủ tịch VTCB nhấn mạnh vai trò quan trọng của VTCB đối với sự phát triển của ngành du lịch, đáp ứng nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu yêu cầu trong thời gian tới, VTCB tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thẩm định, đào tạo nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp du lịch; phối hợp với Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) hoàn thành tiêu chuẩn đào tạo nghề. Phiên họp trong tháng 12 tới đây sẽ hoàn thiện cơ chế hoạt động, nhân sự của VTCB, Phó Tổng cục trưởng mong rằng các thành viên VTCB phát huy hiệu quả vai trò của mình, đóng góp chung vào sự phát triển VTCB và ngành Du lịch Việt Nam.

Tin, ảnh: Thu Thủy