Lễ hội xuống đồng của người Giáy
Cập nhật: 02/03/2018
Vượt lên những khó khăn do bão lũ gây ra, sáng 1/3, đồng bào dân tộc Giáy ở xã biên giới Quang Kim, huyện Bát Xát (Lào Cai) nô nức xuống đồng thi cày ruộng đầu năm mới, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Khai hội xuống đồng đầu năm mới ở xã Quang Kim (Bát Xát - Lào Cai).

Tham gia hội thi cày ruộng giỏi có hàng chục thợ cày ở các thôn, bản của xã Quang Kim. Đây là những nông dân thực thụ, cày giỏi, điều khiển trâu khéo léo, sức khỏe dẻo dai, bền sức… được các thôn, bản tuyển chọn tham dự hội thi.

Thi cày ruộng bằng trâu.

Sau tiếng trống lệnh của trọng tài, các thợ cày điều khiển trâu lao nhanh về đích, trong tiếng hò reo, cổ vũ vang dội của người dân trong thôn, bản mình và du khách đến tham dự Hội xuống đồng truyền thống của đồng bào dân tộc Giáy nơi đây.

Mâm lễ cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu trong lễ xuống đồng đầu năm mới.

Trước khi vào thi cày giỏi, đồng bào xã Quang Kim và vùng lân cận thực hiện nghi thức tế lễ, mở Hội xuống đồng, cầu mong sức khỏe cho mọi người, mọi nhà; ước muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu.

Người dân Quang Kim gieo những hạt giống đầu tiên xuống luống cày đầu năm, cầu mong một năm sản xuất thắng lợi.

Cách đây hơn một năm (tháng 8/2016), Quang Kim là xã bị thiệt hại nặng do lũ, sạt lở đất; toàn bộ ruộng cấy của bà con nông dân trong xã bị san phẳng, hàng trăm nhà dân bị cuốn trôi, đất đá vùi lấp. Được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Nhà nước và toàn xã hội, nhân dân Quang Kim đã vượt lên khó khăn để khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Quang Kim là xã đầu tiên của tỉnh Lào Cai được công nhận hoàn thành 19 tiêu chí, đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.

Quốc Hồng

nhandan.com.vn