Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Du lịch là cầu nối nhân dân các nước'
Cập nhật: 30/03/2018
“Mỗi người dân Việt Nam cũng như người dân các nước khi đón khách du lịch giống như đại sứ văn hóa giới thiệu về đất nước mình. Mỗi người dân đi du lịch tới đất nước khác cũng như một đại sứ mang nền văn hóa của đất nước mình ra thế giới. Vì vậy, chúng tôi mong rằng, tất cả người dân Việt Nam, tất cả người dân các nước cùng chung tay phát triển nền du lịch bền vững, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và vì sự phát triển chung của thế giới.”

Cắt băng khai mạc sự kiện. (Ảnh: PV)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch phát biểu như vậy tại lễ khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 6 (VITM Hà Nội 2018), vừa diễn ra sáng nay (ngày 29/3), tại Hà Nội.

Nói về chủ đề “Du lịch trực tuyến” của Hội chợ năm nay, Phó Thủ tướng khẳng định: “Chúng ta sẽ sử dụng lợi thế công nghệ thông tin, sử dụng các công nghệ để làm sao kết nối của mọi tầng lớp, giữa Chính phủ với Chính phủ, giữa tổ chức với tổ chức, giữa doanh nghiệp và giữa mọi người với nhau được phát huy hiệu quả nhất, để du lịch được phát triển.”

Tại lễ khai mạc còn có đông đảo Đại sứ các nước Nga, Indonesia, Malaysia, Philipines, Sri Lanka… và nhiều lãnh đạo của các tổ chức quốc tế, đại diện các tổ chức du lịch và cơ quan xúc tiến du lịch của nhiều quốc gia.

Chính vì thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, du lịch là cầu nối nhân dân các nước gặp gỡ, trao đổi, cùng làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, để tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân tất cả các nước ngày càng được tăng cường, với mục đích cuối cùng là để cho thế giới này hòa bình, thịnh vượng và tất cả những điều tốt đẹp nhất được chia sẻ.

Trưng bày sản phẩm tại hội chợ. (Ảnh: PV)

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Phái đoàn Liên minh châu Âu luôn ủng hộ và giúp đỡ cho ngành du lịch Việt Nam trong đào tạo nhân lực và phát triển bền vững. Phái đoàn đã hỗ trợ và liên tục đồng hành với Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong tổ chức các Hội chợ VITM.

Tại lễ khai mạc, ông Alejandro Montalban Carrasco, Trưởng Ban Hợp tác và Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu cho biết, Liên minh châu Âu đang hỗ trợ Hiệp hội Du lịch Việt Nam một dự án mới nhằm tăng cường năng lực cho Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam trong việc thực hiện Luật Du lịch về hướng dẫn viên du lịch.

“Chúng tôi hy vọng rằng những đóng góp và nỗ lực của chúng tôi thông qua nhiều chương trình trong những năm qua sẽ là nền tảng cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam và hỗ trợ này sẽ tạo nền móng để chúng ta cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức,” ông Alejandro nhấn mạnh.

Tại VITM năm nay, bên cạnh việc giới thiệu các tiện ích mà công nghệ số mang lại cho khách hàng, Hà Nội tiếp tục quảng bá các sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa, làng nghề truyền thống đặc trưng của Thủ đô.

Trong những năm gần đây, ngành Du lịch Hà Nội có những bước phát triển mạnh mẽ, lượng khách quốc tế đến tăng trung bình từ 20-23% và chiếm khoảng 40% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2017, du lịch Thủ đô đón 23,83 triệu lượt khách, tăng 9% so 2016, chiếm 27,1% cả nước, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 4,95 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016.

Khách thăm quan các gian hàng. (Ảnh: PV)

Tính riêng hai tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội tiếp tục tăng cao, đạt 4,46 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 1,5 triệu lượt, tăng 31% so với cùng kỳ.

Với kết quả phát triển Du lịch trong thời gian qua, Hà Nội được đánh giá xếp thứ 7 trong top10 thành phố có lượng khách tăng nhanh nhất thế giới theo khảo sát của Mastercard năm 2017.

Năm 2018, Hà Nội đứng thứ 3 trong top điểm đến du lịch hấp dẫn nhất châu Á và đứng thứ 12 trong tốp 25 điểm đến du lịch hàng đầu thế giới theo kết quả bình chọn của trang web du lịch nổi tiếng thế giới TripAdvisor…

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội chợ VITM 2018, ông Vũ Thế Bình cho biết, Hội chợ năm nay có trên 670 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, dịch vụ du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, 45 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia.

Giới thiệu ẩm thực Hà Nội trong khuôn viên hội chợ. (Ảnh: PV)

Chủ đề “Du lịch trực tuyến-Du lịch Việt Nam hướng tới công nghiệp 4.0” của Hội chợ lần này thể hiện sự hưởng ứng mạnh mẽ của ngành Du lịch với chủ trương phát triển nhanh ứng dụng công nghệ 4,0 trong phát triển kinh tế của Chính phủ, khẳng định du lịch sẽ là một trong những ngành ứng dụng nhanh và thành công công nghệ thông tin trong mọi hoạt động.

Hội chợ là diễn đàn lớn của ngành du lịch, với hàng chục hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp báo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các chuyên gia du lịch thảo luận, kiến nghị, đề xuất các vấn đề liên quan đến chính sách, chuyên môn, nghiệp vụ của ngành du lịch.

Tại Hội chợ, các doanh nghiệp du lịch và các hãng Hàng không sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch rộng lớn với hàng chục ngàn tour du lịch khuyến mại và vé máy bay giá rẻ, cùng với nhiều dịch vụ du lịch khuyến mãi khác sẽ góp phần tăng nhanh lượng khách nội địa và quốc tế, thúc đẩy du lịch phát triển./.

XUÂN MAI

vietnamplus.vn