Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch ba tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An
Cập nhật: 31/03/2018
(TITC) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2018, chiều ngày 30/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thanh Hoá và Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Nghệ An tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An.

Toàn cảnh hội nghị

Chương trình có sự tham dự của đại diện Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở VHTTDL cùng đại diện các doanh nghiệp lữ hành.

Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hoá về điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch kết nối xuyên suốt giữa các địa phương nhằmthu hút thêm nhiều khách du lịch. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch ba địa phương giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp tác để tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới hấp dẫn mang tính đặc trưng liên vùng. 

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Binh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Lợi cho biết với vị trí giao thông thuận lợi, ba tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có nhiều tài nguyên văn hóa, du lịch phong phú, thuận lợi phát triển du lịch. Với hệ thống di sản văn hóa thế giới đã tạo nên những nét khác biệt cho ba tỉnh so với các khu vực khác. Với ưu đãi về phong cảnh thiên nhiên, giàu bản sắc văn hóa, sản phẩm du lịch của ba tỉnh rất đa dạng với du lịch tham quan tìm hiểu lịch sử văn hóa, di sản, nghỉ dưỡng biển đảo, sinh thái mạo hiểm, tâm linh… trong đó nổi bật là tour “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”. Ông nhấn mạnh, để tour du lịch này phát triển và lan tỏa rộng rãi hơn cần sự chung tay góp sức của các địa phương và các doanh nghiệp du lịch và hi vọng sau hội nghị, các doanh nghiệp các địa phương sẽ kết nối, hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch, qua đó thu hút thêm nhiều du khách đến với ba địa phương.

Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An là vùng có vị trí địa lý đặc biệt, là cầu nối giữa Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ, Lào, Thái Lan. Khu vực 3 tỉnh có tổng diện tích 30.000 km2, dân số khoảng 8 triệu người với nhiều dân tộc sinh sống.

Ba địa phương có nhiều yếu tố giao thông thuận lợi để đẩy mạnh phát triển du lịch. Nằm trên tuyến đường bộ, đường sắt xuyên Việt, sân bay quốc tế Vinh và sân bay Thọ Xuân - Thanh Hoá. Năm 2017, ba địa phương đã đón và phục vụ khoảng 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1 triệu khách quốc tế. 

Năm 2018, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, du lịch được tổ chức tại ba địa phương, tiêu biểu là: Ninh Bình tổ chức kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư, trong đó điểm nhấn là Tuần Du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5/2018. Thanh Hóa tổ chức chương trình Hè Sầm Sơn vào dịp 30/4 với chủ đề "Sầm Sơn mùa biển hát". Ở Nghệ An có Lễ hội Du lịch Cửa Lò (30/4 - 1/5/2018), Liên hoan ẩm thực quốc tế tại Cửa Lò (7/2018)... Đây sẽ là những sự kiện điểm nhấn tạo ra nét hấp dẫn, thu hút thêm nhiều khách du lịch.

Tour “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ” là hành trình du lịch đi qua 5 di tích lịch sử cố đô của Viêt Nam, bao gồm: Phượng Hoàng Trung Đô (Nghệ An), Thành nhà Hồ (Thanh Hoá), Hoa Lư (Ninh Bình), Đền Hùng (Phú Thọ) và Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là tour du lịch giàu giá trị văn hoá có nhiều tiềm năng khai thác với đặc trưng là một chuỗi địa điểm lịch sử, tập trung vào đối tượng khách trong nước. 

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, để phát triển tour kết nối ba địa phương phụ thuộc rất lớn vào năng lực của các địa phương. Ba địa phương nên đầu tư hơn nữa vào hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, phát triển thêm các điểm tham quan mới, khu mua sắm, xây dựng các sản phẩm du lịch mới; các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn có chính sách kích cầu mùa du lịch thấp điểm, hạ giá để thu hút thêm khách du lịch, đặc biệt là du lịch MICE.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, đóng góp ý kiến về những điều kiện thuận lợi, khó khăn khi xây dựng tour kết nối ba địa phương, đồng thời mong muốn các địa phương sẽ có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khi đưa khách đến.

Nhân dịp này đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An với CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, CLB Du lịch cộng đồng CTC, CLB Du lịch Thủ đô; giữa Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Nghệ An với Trung tâm Xúc tiến Du lịch các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên.

Tin, ảnh: Thu Thủy