Vui hội Cơ Tu tại “Ngôi nhà chung”
Cập nhật: 23/04/2018
Sáng ngày 22/4/2018, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), du khách đã được tham dự sự kiện tái hiện “Lễ tạ ơn các vị thần linh” của dân tộc Cơ Tu huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế.  

Trong nếp sinh hoạt của đồng bào Cơ Tu, sau khi thu hoạch mùa vụ xong và bắt đầu một mùa gieo trồng mới bà con anh em đồng bào dân tộc Cơ Tu lại nô nức chuẩn bị ngày lễ tạ ơn Yàng Xứ (lễ tạ ơn các vị thần linh Yàng trời, Yàng đất, Yàng sông suối, Yàng núi rừng...).

Lễ tạ ơn các vị thần linh thường tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch, với hai phần: phần lễ và phần hội. Lễ tạ ơn Yàng Xứ được tổ chức bên trong nhà Gươl (nhà cộng đồng của buôn làng) và sân lễ hội của buôn làng đồng bào người Cơ Tu.

Đây là lễ hội truyền thống, thể hiện lòng thành kính, biết ơn của đồng bào đến các vị thần linh trong suốt một năm qua đã phù hộ cho bà con dân bản được mùa màng bội thu, thóc đầy bồ, gà đầy chuồng... và  cầu mong các vị thần linh lại phù hộ, chở che bà con buôn làng thêm một mùa vụ dồi dào sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, no ấm, đủ đầy… Qua đây cũng là dịp để đồng bào gặp gỡ, trao đổi học hỏi kinh nghiệm sản xuất và tham gia vào các điệu múa, câu hát, các trò chơi dân gian... truyền thống của dân tộc.

Tái hiện “lễ tạ ơn Yàng Xứ” trong khuôn khổ các hoạt động Ngày Văn hóa du lịch Việt Nam là hoạt động thiết thực và ý nghĩa do chính chủ thể văn hóa thực hiện nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống của người Cơ Tu tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; đồng thời đây là cơ hội để đồng bào Cơ Tu quảng bá việc gìn giữ những phong tục, nghi lễ, những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình tới du khách khi đến tham quan “Làng”./.

CINET