Việt Nam tham dự Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn lớn nhất châu Á
Cập nhật: 27/04/2018
Lần đầu tiên Việt Nam tham dự Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018 (Food & Hotel Asia 2018-FHA 2018) diễn ra từ ngày 24-27/4 tại Trung tâm triển lãm Singapore với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Khu gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Food Pavilion) trong khuôn khổ Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018 tổ chức tại Singapore (Ảnh: Mỹ Bình/Vietnam+)

Ngoài Khu gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Food Pavilion) với 14 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm có diện tích trưng bày lên đến gần 200m2, còn có một số doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực liên quan đến chủ đề của hội chợ là công nghiệp phục vụ khách sạn cũng góp mặt tại FHA lần này.

FHA là hội chợ chuyên ngành lớn nhất châu Á được tổ chức 2 năm/lần. Hội chợ năm nay đánh dấu 40 năm ngày ra đời, thu hút gần 70 Khu gian hàng quốc gia và trên 4.000 doanh nghiệp đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, tham gia trưng bày và giới thiệu các xu hướng cũng như sản phẩm mới nhất trong ngành thực phẩm và khách sạn.

Ban tổ chức cho biết dự kiến có khoảng 50.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia khảo sát cũng như tham quan, ký hợp đồng tại Hội chợ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) quy mô này.

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, cho biết ngoài một số doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu và hiện diện thương mại ở nước ngoài (TH True Milk, Cỏ May, Trung Nguyên), năm nay, Thương vụ ưu tiên giới thiệu các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông sản chế biến sâu của Việt Nam, tập trung vào 6 nhóm hàng xuất khẩu trọng điểm gồm: càphê, cacao, hạt điều, trái cây, gạo và thủy sản.

Bên cạnh đó, Thương vụ cũng chú trọng giới thiệu một số mặt hàng mới, đặc sắc như trà thảo mộc, sản phẩm dinh dưỡng từ gấc, rau quả cấp đông...

Đặc biệt, bà Quỳnh cho hay năm nay Thương vụ triển khai hình thức hỗ trợ doanh nghiệp “trọn gói,” bao gồm từ khâu đào tạo đến việc tiếp cận trực tiếp các chuỗi bán lẻ và tiếp xúc với các hiệp hội ngành hàng của Singapore để nhằm tạo cầu nối tốt nhất giữa các doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Singapore.

Chính vì vậy, Khu gian hàng quốc gia-Vietnam Food Pavilion không những giúp các doanh nghiệp dễ được nhận diện tại hội chợ mà còn giúp cho việc kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước được thuận lợi hơn.

Lần đầu tiên tham dự hội chợ, ông Hồ Sĩ Bảo-Giám đốc Công ty Thực phẩm Amazon Việt Nam, một doanh nghiệp trẻ mới khởi nghiệp trong lĩnh vực cacao và chocolate, chia sẻ mặc dù Việt Nam được đánh giá là có nguồn nguyên liệu cacao vào loại tốt nhất trên thế giới song các doanh nghiệp chủ yếu vẫn ở dạng xuất nguyên liệu thô.

Nhận thấy đây là cơ hội lớn, Công ty Thực phẩm Amazon là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đã bắt tay vào việc xây dựng một quy trình sản xuất khép kín từ trái cacao đến thành phẩm để tăng giá trị cho mặt hàng cacao mang thương hiệu Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho bà con nông dân bán được nguyên liệu với giá cao hơn.

“Hội chợ lần này là cơ hội để các doanh nghiệp như chúng tôi giới thiệu các sản phẩm của mình ra thị trường thế giới cũng như tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu để xây dựng chiến lược marketing phù hợp để tăng sản lượng xuất khẩu một cách nhanh và có hiệu quả hơn,” ông Bảo nhìn nhận.

Trong năm 2018 này, Công ty Thực phẩm Amazon Việt Nam có kế hoạch mở rộng quy mô nhà máy sản xuất lên diện tích 7.000m2 với sản lượng cacao và chocolate là 5 tấn/tháng, đáp ứng nhu cầu của cả thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu./.

Vietnam+