Đề xuất “Văn Hiến Kinh Kỳ” thành show diễn cho du khách thường xuyên
Cập nhật: 07/05/2018
Sau Festival Huế 2018, chương trình "Văn Hiến Kinh Kỳ" nói về lịch sử triều Nguyễn và 5 di sản văn hóa thế giới tại cố đô Huế sẽ được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phát triển thành show diễn thường xuyên cho du khách.

Chương trình về lịch sử triều Nguyễn sẽ đến với du khách

Ông Phan Thanh Hải, thành viên Ban tổ chức Festival Huế 2018, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, sắp tới Trung tâm sẽ đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép phát triển chương trình “Văn Hiến Kinh Kỳ” thành một sản phẩm văn hóa du lịch cho du khách, có thể sẽ biểu diễn hàng tuần, hàng đêm.

Đây là chương trình do cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế viết kịch bản và dàn dựng. Qua 2 đêm biểu diễn 28 và 30/4 trong Festival Huế ở sân Điện Cần Chánh trong Đại Nội, số lượng ghế 1.200 nhưng lượng khách đã lên 1.500 đến 2.000. Huế chưa có show diễn lớn phục vụ du khách, ngoài Huế Áo Dài Show biểu diễn áo dài hàng đêm thì show đặc thù văn hóa cung đình Huế đến nay vẫn chưa có.

Hoạt cảnh sống động với cảnh luyện võ, bắn súng thần công trong "Văn Hiến Kinh Kỳ" (ảnh: B.Châu)

Vì vậy Văn Hiến Kinh Kỳ sẽ là một show diễn đáp ứng được nhiều yếu tố, cho du khách thỏa mãn khi xem chương trình sẽ hiểu tường tận về lịch sử triều Nguyễn tại Huế. Tuy nhiên vì chương trình này làm tốn kém, huy động nhân lực lớn nên để làm thì Trung tâm sẽ kết hợp thêm một doanh nghiệp thực hiện.

Được biết Văn Hiến Kinh Kỳ là câu chuyện kể lại quá trình dựng nước từ lúc vua Gia Long lên ngôi tại Huế với nhiều công cuộc như xây dựng Kinh thành Huế, đúc Cửu Đỉnh, gửi đội hải quân ra Hoàng Sa, Trường Sa, tập luyện binh mã, mở rộng bờ cõi, phát triển nông nghiệp, văn chương…

Cảnh đội hải quân vua Nguyễn vượt sóng dữ ra biển để bảo vệ Trường Sa, Hoàng Sa (ảnh: B.Châu)

Thông qua chương trình này, Huế còn giới thiệu thêm 5 di sản văn hóa thế giới đã được công nhận gồm: Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc Cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2010), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế (2016).

Với lối “kể chuyện” dựa trên âm nhạc cung đình Huế, vũ công, các điệu múa xưa, hoạt cảnh tái hiện sống động, lời thơ ý văn trau chuốt và bắn pháo hoa tầm thấp…, “Văn Hiến Kinh Kỳ” lần đầu tiên ra mắt tại Festival Huế 2018 đã thu hút được lượng lớn du khách, người dân vào xem và nhận sự đánh giá cao về mặt chuyên môn, sự truyền tải văn hóa, sử xưa vào vở diễn mà không cứng nhắc, ngược lại rất sinh động và uyển chuyển.

2 vườn Ngự uyển sẽ được chú trọng chăm sóc

Cũng tại Festival Huế lần thứ 10 này, vườn Ngự uyển Thiệu Phương trong Tử Cấm Thành lần đầu tiên ra mắt, lập tức đã chiếm được đại đa số cảm tình của khách du lịch với những khung cảnh tuyệt đẹp. Khu vườn Ngự uyển cạnh đó là Cơ Hạ được cải tạo nhiều về cảnh quan đã tạo cho miền cung cấm xưa có 2 vườn Ngự uyển cực kỳ cuốn hút.

Ông Phan Thanh Hải cho biết thêm, vườn Thiệu Phương do quy mô nhỏ nên cơ bản đã hoàn thành. Riêng vườn Cơ Hạ do không gian lớn nên cần sự đầu tư lớn hơn trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn 2020-2025. Ở 2 vườn sẽ được chú trọng chăm sóc trong thời gian tới, sẽ tổ chức định kỳ các đợt triển lãm cây quý tại vườn Ngự uyển ngoài Festival nhằm cho du khách điểm đến hấp dẫn.

Vườn Thiệu Phương

Vườn Cơ Hạ bừng sắc màu của cây kiểng quý và phong lan trong Festival 2018

Trong 6 ngày diễn ra Festival Huế 2018, khu di tích Huế đón mỗi ngày trung bình 2 vạn khách, tổng kỳ Festival đón hơn 10 vạn du khách, đặc biệt khách quốc tế tăng so với các kỳ Festival trước với 69,5%. Riêng trong 4 tháng đầu năm đón 1,3 triệu lượt khách, khách quốc tế gấp 4 lần khách Việt Nam.

Qua tổng kết Festival Huế 2018, có 19 quốc gia tham dự với gần 1.400 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp. Có 38 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (80 suất diễn) với các lễ hội đầy màu sắc và gần 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng đã diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm… thu hút 1,2 triệu lượt người tham dự, tăng so với Festival Huế 2016.

Du khách tập trung rất đông vào Đại Nội ban đêm để vui chơi, thưởng thức Văn Hiến Kinh Kỳ và các chương trình nghệ thuật đặc sắc trong Festival Huế 2018

Ông Nguyễn Dung, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết kỳ Festival lần thứ 11 sẽ được tổ chức vào năm 2020. Trước thềm Festival Huế 2020 sẽ có hoạt động hưởng ứng về nụ cười thân thiện mến khách của người dân Huế chào đón 5 châu lục về Huế dự Festival nhằm cho không khí lễ hội thêm dễ chịu, vui vẻ.

Họp báo bế mạc Festival Huế 2018. Kỳ Festival tiếp theo được thông báo sẽ diễn ra vào 2 năm tới - năm 2020

Đại Dương

dantri.com.vn