Liên hoan du lịch Mẫu Sơn thu hút hàng nghìn du khách
Cập nhật: 10/07/2018
Ngày 7/7, hàng nghìn người dân và du khách đổ về Khu Du lịch Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình để tham gia Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn 2018, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành du lịch tỉnh năm 2018, nhằm quảng bá tiềm năng du lịch Lạng Sơn và tạo điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác làm du lịch cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Bế Thị Thu Hiền nhấn mạnh: Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn năm 2018 là một trong những hoạt động thường niên của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc với những làn điệu dân ca, những giá trị về di tích lịch sử, những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nét ẩm thực độc đáo đặc trưng riêng của địa phương… tới đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Liên hoan cũng là dịp để người dân các dân tộc thiểu số sinh sống trên đỉnh Mẫu Sơn thể hiện bản sắc văn hóa, trưng bày và giới thiệu các sản vật đặc sản của Mẫu Sơn đến với khách du lịch, như gà sáu cựa Mẫu Sơn, chanh rừng, ếch hương, mật ong rừng, những lời ca điệu nhạc và trang phục truyền thống của người Dao địa phương.

Tại Liên hoan, người dân và du khách được tham gia Không gian Phiên chợ vùng cao Mẫu Sơn, trong đó có trưng bày giới thiệu các sản vật địa phương, trình diễn nấu rượu Mẫu Sơn truyền thống và quay lợn; tham quan triển lãm ảnh nghệ thuật Mẫu Sơn tại các biệt thự cổ trên khu du lịch; xem Hội thi chọi Gà 6 cựa Mẫu Sơn và thi Lầy cỏ; thưởng thức và cổ vũ cho các chương trình văn hóa và thể thao như múa sư tử, hát dân ca, thổi kèn Pí lè, đua xe đạp địa hình…

Chị Lê Thị Hương, du khách đến từ Bắc Giang nhận xét: "Tôi đi du lịch và đã thưởng thức ẩm thực nhiều tỉnh nhưng đến với Liên hoan Mẫu Sơn lần này, tôi thực sự ấn tượng với món lợn quay. Thịt lợn quay vàng ruộm, thơm ngon bởi lá mác mật ngấm vào trong thịt với bì giòn tan tạo cảm giác rất thú vị". Còn anh Bế Trọng Kiên từ tỉnh Cao Bằng bày tỏ sự thích thú với phần thi chọi Gà 6 cựa Mẫu Sơn: "Tôi chưa bao giờ được thấy những con gà trống nào có cặp chân chắc khỏe, đủ 6 cựa và có bộ lông màu sắc sặc sỡ, đẹp mắt như ở đây cả".

Nằm trên độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, khu vực Mẫu Sơn được che phủ bởi thảm cỏ xanh uốn lượn giữa các sườn đồi xen kẽ những cánh rừng nguyên sinh. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng các điều kiện thuận lợi cần thiết để phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan, nghiên cứu… Mẫu Sơn được coi là điểm du lịch đầy tiềm năng của tỉnh với cảnh quan tự nhiên đẹp, giá trị văn hóa đặc sắc, nhiều sản vật quý hiếm, ẩm thực phong phú. Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn cho Công ty TNHH Mặt Trời Mẫu Sơn. Đây là dấu mốc quan trọng trong mục tiêu phát triển Mẫu Sơn trở thành Khu du lịch quốc gia.

dantocmiennui.vn