Hội thảo Tiểu vùng sông Mê kông về hài hòa hóa thống kê du lịch
Cập nhật: 21/08/2018
(TITC) – Trong hai ngày 15-16/8/2018, Văn phòng điều phối du lịch Mê kông (MTCO) phối hợp với Bộ Du lịch Campuchia tổ chức Hội thảo hài hòa hóa thống kê du lịch các nước Tiểu vùng sông Mê kông GMS (bao gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam) tại Kompot, Campuchia.  

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức việc hài hòa thống kê du lịch, giới thiệu hệ thống quản lý dữ liệu thống kê du lịch và các dữ liệu liên quan đến đo lường du lịch bền vững của các nước GMS, và xác định các bước tiếp theo để hài hòa những dữ liệu thống kê du lịch hướng tới mục tiêu có thể so sánh được.

Tham dự hội thảo gồm có 40 đại biểu đến từ cơ quan thống kê, cơ quan du lịch các nước GMS và chuyên gia thống kê của MTCO.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Kon đã khẳng định tầm quan trọng của ngành du lịch trong phát triển kinh tế, xã hội. Ngành du lịch đã tạo ra nhiều việc làm, thu hút đầu tư, nâng cao đời sống người dân địa phương, xóa đói giảm nghèo, góp phần bảo tồn các di sản tự nhiên và văn hóa.

Đánh giá cao ý nghĩa và lợi ích của hội thảo này, ông cho rằng hội thảo là cơ hội để các nước GMS trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ về hệ thống số liệu thống kê du lịch và nâng cao nhận thức về việc hài hòa hóa thống kê giữa các nước GMS.

Đại diện Campuchia trình bày tại Hội thảo

Tại hội thảo, dưới sự điều hành của ông Keut Putvory, Viện trưởng Viện Du lịch Campuchia và ông Jens Thraenhart, Giám đốc điều hành Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Kông (MTCO), đại diện các nước tham dự hội thảo đã giới thiệu về thống kê du lịch mỗi nước, đồng thời chia sẻ quy trình triển khai thu thập, phân tích và biên soạn số liệu thống kê du lịch của các nước.

Các đại biểu cũng nghe ông Jens Thraenhart trình bày về cấu trúc và nền tảng thống kê các nước GMS hiện tại và ông Jameson Wong trình bày phân tích xu hướng lượng khách tới các nước GMS dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu thống kê du lịch trực tuyến (Dashboard).

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đây là lần thứ hai hội thảo Tiểu vùng sông Mê kông về hài hòa hóa thống kê du lịch được tổ chức. Hội thảo lần thứ nhất đã diễn ra tại Myanmar năm 2017.

Tin, ảnh: Hồng Thanh