Liên hoan Ca trù toàn quốc 2018
Cập nhật: 23/10/2018
Liên hoan Ca trù toàn quốc có sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sỹ đến từ các Câu lạc bộ Ca trù của 15 tỉnh, thành phố có di sản Hát Ca trù được ghi trong Hồ sơ quốc gia. Liên hoan sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 1 - 5/11/2018 tại thành phố Hà Tĩnh.  

Liên hoan Ca trù toàn quốc 2018 do Cục Di sản Văn hóa phối hợp với Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức.

Liên hoan Ca trù toàn quốc là hoạt động nằm trong chương trình kỷ niệm 240 ngày sinh (1778 – 2018) và 160 năm ngày mất (1858 – 2018) của Uy viễn Nguyễn Công Trứ - người đã có đóng góp lớn trong quá trình phát triển nghệ thuật hát Ca Trù; là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, khán giả gặp gỡ giao lưu trao đổi kinh nghiệm chuyên môn; thực hiện cam kết của chính phủ Việt Nam với UNESCO về công tác bảo vệ di sản văn hóa thế giới, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca trù, qua đó định hướng phát triển Ca trù trong thời gian tới, xây dựng kế hoạch đưa Ca trù vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tham gia Liên hoan Ca trù toàn quốc gồm các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhạc công thuộc các Câu lạc bộ Ca trù đến từ 15 tỉnh, thành phố có di sản Ca trù được ghi trong Hồ sơ quốc gia gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình tham gia Liên hoan của các đoàn đại diện cho các tỉnh, thành có thời lượng từ 60 phút đến 90 phút. Về nội dung: mỗi đoàn xây dựng một chương trình tham gia Liên hoan, trong đó trình bày tối thiểu 3/15 thể cách quy định bắt buộc, 1 tác phẩm của Nguyễn Công Trứ (có thể được hát bằng 1/3 thể cách bắt buộc đã chọn); phần còn lại của chương trình là các tiết mục tự chọn mang phong cách vùng miền thể hiện những nét đặc trưng độc đáo của địa phương.

Các thể cách bắt buộc khi tham gia Liên hoan Ca trù bao gồm: Giáo hương, Dâng hương, Hát giai, Thét nhạc, Gửi thư, Bắc phản, Mưỡu - Hát nói, Tỳ bà hành, Nhịp ba cung Bắc, Ngâm thơ cô đầu, Ả Phiền 36 giọng, Hát đò đưa, Hát múa Bài bông, Hát múa Bỏ bộ, các thể cách trong hát múa Chúc hỗ.

Nội dung chương trình không bắt buộc là phần thi Tài năng Ca trù 2018, các đoàn có thể đăng ký hoặc không đăng ký nội dung này. Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức sẽ xét tặng giải thưởng A, B cho các đoàn, Đào nương, Kép đàn, Quan viên có thành tích xuất sắc./.

 

ĐCSVN