Du lịch Phú Yên về đích vượt kế hoạch
Cập nhật: 26/12/2018
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, sản phẩm du lịch chưa thật sự phong phú, hạ tầng chưa đảm bảo…, việc thu hút và phục vụ hơn 1,6 triệu lượt khách trong năm 2018 được xem là thành công của ngành Du lịch Phú Yên. Với kết quả này, ngành Du lịch về đích và vượt 11% chỉ tiêu kế hoạch đề ra và kỳ vọng một năm mới 2019, Phú Yên tiếp tục là điểm đến của du khách.  

Gành Đá Đĩa, di tích danh thắng quốc gia độc nhất vô nhị của Việt Nam tiếp tục làm điểm du lịch thu hút khách đến Phú Yên - Ảnh: Trần Quới

Được mùa du khách

Những tháng mùa mưa là mùa du lịch thấp điểm, vậy nhưng các điểm du lịch trọng điểm của tỉnh như gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện... vẫn đón khá đông khách tour từ các nơi. Ông Trần Văn Tuyển, Giám đốc khách sạn Cendeluxe cho biết, năm nay đơn vị tiếp tục tăng doanh thu, đón được nhiều đoàn khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và khách quốc tế.

Bà Nguyễn Huỳnh Hiếu Hạnh, Giám đốc khách sạn Kaya, phấn khởi cho hay: “Mùa du lịch cao điểm vừa qua, du khách đến Phú Yên rất đông. Là một doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, ổn định giá cả để phục vụ du khách. Hy vọng năm tới, ngành Du lịch và các doanh nghiệp tiếp tục tạo những sản phẩm mới để thu hút du khách”.

Ông Hà Tấn Sang, Giám đốc Công ty Relax Travel (TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Năm 2018, công ty tiếp tục chọn Phú Yên là điểm đến để tư vấn khách du lịch nội địa và đã tổ chức được nhiều đoàn về xứ sở hoa vàng cỏ xanh, mọi người phản hồi rất tốt”.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Lê Hoàng Thanh Tùng, ở lĩnh vực lữ hành, năm 2018 tiếp tục ghi nhận sự phát triển của các doanh nghiệp trong tỉnh với một lượng lớn khách du lịch được “kéo” về Phú Yên qua kết nối giữa các công ty trong nước.

Theo thống kê của Sở VHTTDL, lượng khách du lịch đến Phú Yên trong năm tăng khá, kể cả khách nội địa và quốc tế. Năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên hơn 1,6 triệu lượt khách, đạt 111% kế hoạch, tăng 14,6% so với năm 2017; trong đó có 41.005 lượt khách quốc tế, tăng 15,5% so với năm 2017.

Hai điểm du lịch có thu phí là thắng cảnh quốc gia Gành Đá Đĩa và Bãi Môn - Mũi Điện đã đón 555.000 lượt khách, tăng 33,7% so với năm 2017, trong đó có 14.500 lượt khách quốc tế; doanh thu bán vé 8,5 tỉ đồng, tăng 65% so với năm 2017.

Khách du lịch đến nhiều, đồng nghĩa với doanh thu du lịch cũng tăng cao thông qua việc du khách sử dụng các dịch vụ du lịch và chi tiêu trong thời gian lưu trú. Doanh thu du lịch năm 2018 ước đạt 1.556 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2017.

Một năm nỗ lực của toàn ngành

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL, năm 2018, toàn ngành có một năm hoạt động đầy nỗ lực và đã mang lại những kết quả tích cực. Không chỉ thể hiện qua số lượng khách đến Phú Yên tăng, mà kết quả hoạt động của ngành Du lịch trong năm còn là nền tảng để phục vụ mục tiêu lâu dài.

Ở góc độ các doanh nghiệp, chủ các cơ sở kinh doanh đã có sự chuyển biến rất tốt trong nhận thức, đã đầu tư, chăm chút dịch vụ. Các địa phương cũng quan tâm nhiều hơn đến phát triển du lịch. Nhiều điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch mới trong năm 2018 hấp dẫn du khách như: vườn đỏ ở cao nguyên Vân Hòa (huyện Sơn Hòa), suối lạnh Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), Không gian văn hóa du lịch Quảng Đức Xưa, Homestay An Hải (huyện Tuy An)…

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, trong năm 2018, Sở VHTTDL tiếp tục xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hoạt động như: Tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Yên tại Hà Nội; Hội nghị Xúc tiến đầu tư Phú Yên; tổ chức Lễ Chào cờ đầu năm mới 2018 và các hoạt động chào đón những vị khách đầu tiên đến Mũi Đại Lãnh - Phú Yên; Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên; cuộc thi Video clip du lịch Phú Yên lần thứ I năm 2018 (Cúp ALP).

Sở VHTTDL cũng đã tổ chức Ngày hội Du lịch Phú Yên với sự tham gia của hơn 100 gian hàng của các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, Trung tâm Xúc tiến du lịch các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên; phối hợp tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch “Đến với Cần Thơ - Đô thị miền sông nước”; tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2018, đón đoàn Famtrip CTC khảo sát sản phẩm du lịch khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ...

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng được ngành Du lịch chú trọng với việc tổ chức 13 lớp tập huấn du lịch có trách nhiệm gắn với các lĩnh vực cụ thể như nhà hàng ăn uống, lưu trú, điểm đến, du lịch cộng đồng.

Công tác trùng tu tôn tạo bảo tồn các di tích, danh thắng và đầu tư xây dựng, góp phần phát triển du lịch cũng được tích cực triển khai như tu bổ, nâng cấp khu vực tổ chức chào cờ đầu năm tại Di tích thắng cảnh Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh, Di tích danh thắng Gành Đá Đĩa; lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án: Tu bổ, tôn tạo di tích Đền thờ Đào Trí, Công viên và tượng đài danh nhân Lương Văn Chánh, Nhà lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ; trình Bộ VH-TT-DL xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với Kiến trúc - Nghệ thuật Tháp Nhạn...

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VHTTDL, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển du lịch Phú Yên, nói: “Năm 2018 toàn ngành đã tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Khách du lịch đến Phú Yên tăng, doanh thu du lịch tăng so với cùng kỳ, chất lượng dịch vụ được nâng cao, hoạt động liên kết phát triển du lịch có chuyển biến tích cực…

Đặc biệt, ngành Du lịch thời gian qua đã nỗ lực cùng với VNPT Phú Yên xây dựng thành công và đưa vào sử dụng Cổng thông tin du lịch thông minh Phú Yên. Đây được xem là một giải pháp đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá, công tác quản lý ngành và phương tiện thông minh kết nối thu hút du khách trong thời gian tới”.

Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019 của Du lịch Phú Yên

- Thu hút trên 1,55 triệu lượt khách, trong đó có 45.360 lượt khách quốc tế; công suất sử dụng buồng đạt 63%; doanh thu du lịch đạt 1.900 tỉ đồng. Có 161 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, tổng số buồng lưu trú dự kiến 3.410 buồng, trong đó có trên 700 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao.

- Triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Vịnh Xuân Đài đến năm 2030; thực hiện Chiến lược Marketing du lịch Phú Yên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành, các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện nhằm xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

 

Báo Phú Yên