Khai mạc Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019
Cập nhật: 10/06/2019
Tối 7/6, tại Công viên Thống Nhất, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019 nhằm tôn vinh và giới thiệu di sản văn hóa ẩm thực Hà Nội cùng ẩm thực độc đáo tiêu biểu riêng của miền Bắc, miền Trung và miền Nam.  

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019.
Ảnh: Minh Anh

Không gian lễ hội lần này tập trung vào 30 gian hàng của các cơ sở sản xuất, gia đình có nghề chế biến ẩm thực gia truyền, chia thành 3 khu vực chính.

Khu ẩm thực miền Bắc giới thiệu đặc sản gà nướng mắc kén, cá nướng Pa pỉnh tộp Hà Giang; cơm lam Pắc Pó; bánh đa cua, nem cua Hải Phòng; phở cuốn, bánh tôm, bún chả Hà Nội...

Khu ẩm thực miền Trung với các món đặc sản miền Trung như súp lươn Nghệ An, mỳ Quảng, cơm gà Hội An, bún bò Huế, bánh bột lọc, nem lụi…; Khu ẩm thực miền Nam với các món xôi chiên phồng kèm gà quay lá trúc; gỏi cuốn; chạo tôm bao mía; bánh xèo Cần Thơ; hải sản nướng Nha Trang...

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, ẩm thực Việt phong phú, đa dạng, mỗi vùng miền lại có những món ăn đặc sản mang khẩu vị đặc trưng của vùng miền đó. Cùng với sự hội nhập và phát triển, Thủ đô Hà Nội là nơi giao thoa ẩm thực của các vùng miền trên cả nước và trở thành nơi hội tụ tinh hoa của ẩm thực dân tộc. Sự kiện này có ý nghĩa tôn vinh và giới thiệu di sản văn hóa ẩm thực Hà Nội và một số ẩm thực độc đáo tiêu biểu riêng của miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Quang Quý kêu gọi toàn thể nhân dân tham dự sự kiện với tinh thần vui tươi, phấn khởi, thực hiện ứng xử văn minh, lịch sự tại nơi công cộng, phát huy nét tinh tế, tao nhã, thân thiện của người Hà Nội. Đồng thời, hy vọng mỗi người dân Thủ đô sẽ là những sứ giả, cầu nối để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế nét đẹp văn hóa ẩm thực Hà Nội nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung.

Gian hàng Bánh cốm - đặc sản của Hà Nội tại Lễ hội. Ảnh: Minh Anh

Sự kiện sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 7 đến 9-6 với nhiều hoạt động quảng bá, tôn vinh di sản văn hóa ẩm thực hấp dẫn, lễ hội còn có các hoạt động trình diễn, giới thiệu nghệ thuật chế biến ẩm thực, cắt tỉa hoa quả, trang trí món ăn do các nghệ nhân tiêu biểu, đầu bếp có tên tuổi từ Hội Đầu bếp Việt Nam và Hội Ẩm thực Việt Nam thực hiện.

Cùng với đó, trong không gian lễ hội, du khách còn được thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật chủ đề 3 miền Bắc - Trung - Nam xưa và nay, những ký ức 3 miền về lịch sử văn hóa nói chung và văn hóa ẩm thực nói riêng; khu gian hàng giới thiệu sản phẩm và thưởng thức ẩm thực.

Tại lễ hội, khách tham quan cũng sẽ có cơ hội tham gia vào các hoạt động giao lưu, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội với các nghệ nhân, các nhà nghiên cứu về Hà Nội, trình diễn một số loại hình nghệ thuật, trò chơi truyền thống, không gian trải nghiệm ẩm thực dành riêng cho thiếu nhi,…

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019 kéo dài đến hết ngày 9/6/2019 và mở cửa miễn phí cho người dân tới tham quan.

Minh Anh

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ