ASEAN+3: Cơ chế hợp tác quan trọng của du lịch Việt Nam
Cập nhật: 15/01/2020
(TITC) – Sáng ngày 14/1/2019, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu đã tham dự Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) lần thứ 36. Đây là một hoạt động nằm trong Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2020 được tổ chức tại Brunei.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh, trong thời gian qua, hợp tác du lịch giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã phát triển một cách tốt đẹp với các hoạt động xúc tiến quảng bá tích cực. Năm 2019, Việt Nam đón hơn 11 triệu lượt du khách từ ba quốc gia đối tác, tăng 19% so với năm 2018 và chiếm 61% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Những số liệu này cho thấy rõ vai trò quan trọng của ba quốc gia đối tác đối với du lịch Việt Nam và những nỗ lực to lớn của cả hai bên để thúc đẩy trao đổi du lịch.

Năm 2019, Việt Nam tham gia nhiều sự kiện du lịch, hội chợ du lịch, hội thảo đào tạo và các hoạt động quảng bá khác theo cơ chế ASEAN+3, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác với các Trung tâm ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Nhật Bản và ASEAN-Hàn Quốc trong hoạt động quảng bá du lịch, phát triển nguồn nhân lực và trao quyền cho cộng đồng địa phương. Năm 2020, với vai trò là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích các hoạt động và sáng kiến ​​du lịch của ASEAN+3 và mong muốn ba nước đối tác xem xét tổ chức nhiều hoạt động du lịch tại Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả tình hình hợp tác du lịch giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cụ thể, Trung Quốc chia sẻ về các hoạt động thực hiện Kế hoạch hành động triển khai Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc vì hòa bình và thịnh vượng (2016 - 2020). Nhật Bản cung cấp thông tin về tiến trình hợp tác du lịch để thực hiện Tuyên bố Tầm nhìn về Hợp tác và Hữu nghị ASEAN - Nhật Bản và Kế hoạch triển khai được thông qua tại Tokyo vào năm 2013. Hàn Quốc giới thiệu các hoạt động thực hiện Kế hoạch hành động mới triển khai Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh (2016 - 2020).

Ba nước đối tác đã hỗ trợ ASEAN trong công tác xúc tiến, quảng bá (tổ chức gian hàng triển lãm tại các Hội chợ du lịch quốc tế; hội nghị, hội thảo, các hội chợ lữ hành, triển lãm; các lễ hội giao lưu văn hóa; xúc tiến du lịch thông qua các kênh truyền thông, báo chí, mạng xã hội); công tác đào tạo (tổ chức các khóa đào tạo cho các thành viên trong khu vực…); xây dựng sản phẩm du lịch (các gói tour kết nối các điểm đến ASEAN+3; sản phẩm du lịch tàu biển)…

Triển khai kế hoạch hợp tác du lịch giai đoạn 2018-2020 giữa ASEAN và 3 nước đối tác, các hoạt động được chú trọng gồm có: Xúc tiến, quảng bá du lịch chung; Xúc tiến, phát triển du lịch chất lượng; Tăng cường kĩ năng và kiến thức du lịch; Trao đổi thông tin về số liệu du lịch và cơ hội đầu tư; Tạo điều kiện du lịch thông qua hiện thực hóa Tạo điều kiện thuận lợi về visa giữa các nước ASEAN+3; Cơ chế quản lý khủng hoảng truyền thông…

Tin: Thu Thủy; Ảnh: Tố Linh