Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch Việt Nam - Đức đã đạt nhiều thành tựu quan trọng
Cập nhật: 07/02/2020
Khẳng định sự hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và CHLB Đức trong nhiều năm qua đã đạt những thành tựu quan trọng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác hữu nghị trong các lĩnh vực này của hai quốc gia tiếp tục tăng cường, phát huy những kết quả tốt đẹp.

Sáng 6/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHLB Đức tại Việt Nam Guido Hildner nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Guido Hildner đã gửi lời cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt từ phía Bộ VHTTDL dành cho đoàn. Cũng nhân dịp đầu xuân năm mới, Đại sứ gửi lời chúc Tết tới Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ lời chúc an khang, thịnh vượng.

 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Guido Hildner

Đại sứ CHLB Đức khẳng định Việt Nam – Đức đã có nhiều thành công trong hợp tác phát triển VHTTDL. Theo đó, về văn hóa, Việt Nam và Đức đã ký kết một số biên bản ghi nhớ về hợp tác văn hóa, nghệ thuật. Viện Goethe tại Hà Nội và TP.HCM cũng đang làm tốt chức năng là cầu nối hợp tác văn hóa giữa hai nước. Đặc biệt, Đại sứ cũng cho biết, năm 2020 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức (1975 – 2020). Đại sứ bày tỏ mong muốn hai bên sẽ có thêm nhiều hoạt động trao đổi văn hóa nhân dịp này như các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh được tổ chức ở cả hai nước…

Về thể thao, Đức đã và đang mở các khóa tập huấn dành cho các HLV trẻ và mong muốn có sự góp mặt từ phía các HLV Việt Nam. Phía Đức cũng sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong đào tạo, phát triển bóng đá trẻ và bóng đá nữ. Trong thời gian tới, Đại sứ Guido Hildner bày tỏ mong muốn hai bên sẽ có những trận đấu giao hữu trong môn thể thao vua ở các cấp độ và đội tuyển.

Bộ trưởng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Guido Hildner

Về du lịch, Đại sứ Guido Hildner cho biết, CHLB Đức hết sức quan tâm việc đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Tại Huế, một tập đoàn lớn của Đức đã đầu tư lâu dài cho việc đào tạo nhân lực du lịch đặc biệt là lĩnh vực khách sạn, nhà hàng. Đại sứ Guido Hildner khẳng định việc hợp tác đào tạo du lịch giữa hai nước không chỉ giúp Việt Nam có thêm nhân lực phát triển ngành mà số nhân lực này hoàn toàn có thể làm việc tại Đức bởi Đức đánh giá rất cao trình độ chuyên môn về du lịch của người Việt.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc hợp tác phát triển văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai quốc gia trong nhiều năm qua. Bộ trưởng khẳng định, quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch Đức luôn luôn phát triển và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, phải kể đến các dự án văn hóa mà phía Đức đã triển khai trước đây như Trưng bày Khảo cổ học Việt Nam tại Đức giai đoạn 2016 – 2018 và bảo tồn, phục chế một số di sản văn hóa tại Thừa Thiên Huế…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Đại sứ Guido Hildner: Hợp tác văn hóa, du lịch và thể thao Việt Nam- Đức tiếp tục được tăng cường

Bộ trưởng nhấn mạnh, đối với từng lĩnh vực cụ thể như hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch, sẽ giao Cục Hợp tác quốc tế phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao, Tổng cục Du lịch… có kế hoạch cụ thể để việc hợp tác đạt hiệu quả.

Năm 2020 cũng đánh dấu sự kiện kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ VHTTDL sẽ tích cực phối hợp, trao đổi để có những chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc chào mừng sự kiện này tại hai quốc gia. Đối với hoạt động trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao, cán bộ quản lý để học hỏi kinh nghiệm về tổ chức và phát triển TDTT, Bộ trưởng hoàn toàn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Đoàn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhấn mạnh, một trong những thị trường trọng điểm của ngành Du lịch Việt Nam là châu Âu, trong đó có Đức. Trong những năm qua, lượng du khách đi lại giữa hai nước đều tăng trưởng, tạo tín hiệu tích cực cho phát triển du lịch hai bên. Bộ trưởng cũng đề nghị Đức hỗ trợ Việt Nam tham dự Hội chợ du lịch Quốc tế ITB tại Berlin và tổ chức các hoạt động đào tạo nhân sự, xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.../.

Tin: Hồng Hà, ảnh: Minh Khánh

bvhttdl.gov.vn