Du lịch là ngành có khả năng phục hồi nhanh
Cập nhật: 27/03/2020
“Dịch Covid -19 gây ra những thiệt hại đáng kể đến nhiều ngành, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này có khả năng phục hồi nhanh hơn so với những ngành nghề khác” - Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương Mauro Gasparotti nhận định.

Theo ông Mauro Gasparotti, Trung Quốc và Hàn Quốc là 2 thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam, chiếm tới 56% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019. Hai thị trường này đã ngưng hoàn toàn do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Tại châu Âu và châu Mỹ, dịch bệnh Covid -19 diễn biến ngày càng phức tạp, trong khi 2 khu vực này cũng chiếm tới 17% tổng lượng khách đến Việt Nam năm 2019.

Dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch về lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 (giảm 37,7% so với tháng trước, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2019), ông Mauro cho rằng, sự sụt giảm sâu hơn trong những tháng tới là điều không thể tránh khỏi.

Eo Gió gợi cảm, cuốn hút mọi ánh nhìn. (Nguồn: quynhonland.com.vn)

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố tạm thời cấm nhập cảnh đối với các du khách nước ngoài. “Đây là một chiến lược tốt để giảm tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm dù sẽ gây ra tác động đến du lịch”, ông Mauro nhận xét.

Về tình hình kinh doanh lưu trú tại một số địa bàn trọng điểm về du lịch, báo cáo của Savills cho thấy, các điểm đến ven biển (Đà Nẵng, Hội An…) đang chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất do những nơi này có sự phụ thuộc lớn vào nguồn khách nước ngoài cùng với lượng lớn nguồn cung gia nhập thị trường, dẫn tới tình trạng hiện nay nhiều dự án chỉ đạt mức công suất dưới 10%. Một số dự án chủ đầu tư còn đang xem xét việc tạm ngưng hoạt động trong thời gian tới.

Khu di tích Mỹ Sơn. (Nguồn: ngaynay.vn)

Tình trạng này cũng đang xảy ra tương tự ở Cam Ranh nhưng nhờ vào du khách Nga lưu trú lâu dài và khách nội địa mà các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại khu vực này vẫn duy trì được hoạt động. Phú Quốc duy trì được mức công suất khoảng 40% trong tháng 2/2020. Tuy nhiên, việc tạm ngưng nhận các chuyến bay trong thời gian tới sẽ khiến công suất phòng giảm.

Trong tháng 3/2020, khách sạn tại các thành phố lớn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng, dẫn tới việc sụt giảm công suất đáng kể.

Công suất phòng khách sạn tại Hà Nội dự kiến cao hơn một chút nhờ nguồn khách lưu trú ổn định (gồm các chuyên gia đang làm việc tại Việt Nam, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn...). Ngoài ra, một số khu nghỉ dưỡng có nguồn khách chính là khách nội địa với vị trí gần các thành phố lớn nơi du khách có thể di chuyển dễ dàng bằng xe hơi có thể đạt được mức công suất khả quan hơn so với mức trung bình của thị trường.

Tuy nhiên, dưới góc độ của nhà kinh doanh khách sạn, ông Mauro nhận định, du lịch là ngành công nghiệp có khả năng phục hồi nhanh hơn so với những ngành nghề khác. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang có tỷ trọng lớn về nguồn khách nội địa. Điều này được xem là những yếu tố có lợi bởi sau đại dịch, đây sẽ là những nhóm khách đầu tiên phục hồi các hoạt động du lịch…

Việt Nguyễn

 

vtr.org.vn