Hợp tác du lịch và hàng không: Gắn bó, song hành cùng sự phát triển của du lịch Việt Nam
Cập nhật: 05/06/2020
(TITC) – Du lịch và hàng không là hai ngành có mối quan hệ gắn bó mật thiết, song hành cùng sự phát triển của du lịch Việt Nam. Đặc biệt, trong hoạt động xúc tiến du lịch, hai ngành luôn hợp tác chặt chẽ, nhất là tổ chức các chương trình phát động du lịch thị trường du lịch trong và ngoài nước, tổ chức các đoàn FAM cho doanh nghiệp và báo chí, tham gia các hội chợ du lịch và tổ chức các chương trình kích cầu.  

Ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines (bên trái) và ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (bên phải) trao Biên bản hợp tác chiến lược giai đoạn 2020-2022 về quảng bá, xúc tiến du lịch (Ảnh: VNA)

Trong các giai đoạn khác nhau, ngành du lịch và các hãng hàng không luôn có những văn bản hợp tác. Gần đây nhất, ngày 24/12/2019, Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines ký hợp tác chiến lược giai đoạn 2020-2022 về quảng bá, xúc tiến du lịch. Theo nội dung Biên bản, các hoạt động hợp tác bao gồm: tăng cường tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng; giới thiệu các ấn phẩm, tài liệu, trao đổi thông tin nghiên cứu thị trường; hợp tác tham gia hội chợ du lịch quốc tế ở nước ngoài; tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài; tổ chức khảo sát điểm đến và hợp tác tổ chức các sự kiện du lịch trong nước...

Trước đó, cũng trong năm 2019, ngày 28/3/2019 Tổng cục Du lịch và Vietjet Air cũng ký biên bản hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch giai đoạn 2019 - 2021.

Việc ký kết những biên bản này là nền tảng hợp tác giữa ngành du lịch với các hãng hàng không. Với các hoạt động hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không cùng phối hợp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước ở trong và ngoài nước. Hợp tác giữa du lịch và hàng không tạo cơ hội đi lại, du lịch thuận tiện cho du khách Việt Nam và quốc tế.

Tổng cục Du lịch và Vietjet Air ký kết bản hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch giai đoạn 2019 - 2021 (Ảnh: TITC) 

Vào tháng 2/2020, Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines đã lên kế hoạch tăng cường hợp tác xúc tiến du lịch. Tuy nhiên khi dịch bệnh Covid-19 tác động nhanh đến kinh tế-xã hội đất nước, chương trình này đã tạm thời bị gián đoạn. Đến tháng 5 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã làm việc với với Vietnam Airlines nhằm bàn về hợp tác khôi phục thị trường du lịch nội địa và chuẩn bị các phương án sẵn sàng khôi phục thị trường quốc tế trong thời điểm thích hợp, đồng thời tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng cường hợp tác xúc tiến du lịch đã bàn trước đó từ tháng 2.

Đối với các hãng hàng không thành lập sau như Vietjet Air và Bamboo Airways, Tổng cục Du lịch cũng luôn đồng hành, phối hợp với các hãng để thúc đẩy các đường bay, phát triển thị trường du lịch trong và ngoài nước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt hơn 14 triệu lượt, chiếm 79,8% trong tổng số hơn 18 triệu lượt khách đến Việt Nam.  

Có thể nói, quan hệ hợp tác trong hoạt động xúc tiến du lịch giữa Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không đã có nền tảng vững chắc. Hai ngành du lịch và hàng không luôn sẵn sàng hỗ trợ, liên kết nhằm mục tiêu chung đưa hình ảnh, vẻ đẹp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, thu hút thêm nhiều khách quốc tế đến Việt Nam; tăng cường phục vụ nhân dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Thu Thủy