Malaysia dỡ bỏ hạn chế, mở lại du lịch trong nước và các hoạt động xã hội từ 10/6
Cập nhật: 09/06/2020
Từ ngày 10/6, Malaysia sẽ nới lỏng các hạn chế đối với việc đi lại của người dân trong nước, cho phép hầu hết hoạt động, bao gồm du lịch nội địa, được nối lại.

Người dân đi mua sắm tại Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh minh họa: AP)

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin vào ngày 7/6. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 hiện đang trong tầm kiểm soát tại nước này.

Theo Thủ tướng Muhyiddin Yassin, biên giới quốc gia sẽ tiếp tục bị đóng cửa và du lịch nước ngoài vẫn bị hạn chế. Các quán rượu, câu lạc bộ đêm và công viên giải trí được phép mở cửa trở lại. Malaysia sẽ bắt đầu giai đoạn phục hồi mới cho đến ngày 31/8.

Xe cộ lưu thông ở trung tâm Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: AP)

Chính phủ Malaysia đã hạn chế việc đi lại của người dân từ giữa tháng 3/2020 trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Trong khi số ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng giảm, quốc gia này lại phải "vật lộn" với hàng trăm trường hợp nhiễm mới được phát hiện trong các cơ sở tập trung người nhập cư sau một chiến dịch kiểm soát lao động nhập cư và người không có giấy tờ bắt đầu vào tháng 4/2020.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. (Ảnh: AP)

Malaysia đã cho phép hầu hết các lĩnh vực mở cửa trở lại kể từ ngày 4/5, giúp giảm bớt tác động của lệnh hạn chế. Thủ tướng Muhyiddin ước tính, các lệnh hạn chế nghiêm ngặt đã khiến nền kinh tế nước này bị thiệt hại 2,4 tỷ Ringgit (562,5 triệu USD) mỗi ngày. Dự kiến, ​​tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 5,5% vào cuối năm 2020 khi các doanh nghiệp phải chống chọi với đại dịch.

Ngày 7/6, Malaysia đã phát hiện thêm 19 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 tại nước này lên hơn 8.300 trường hợp, trong đó có 117 người tử vong.

Quỳnh Chi (Theo Bloomberg)

VTV