Khách du lịch quốc tế chưa thể vào Australia trước năm 2021
Cập nhật: 18/06/2020
Ngày 17/6, Bộ trưởng Du lịch Australia Simon Birmingham cho biết biên giới quốc gia của “xứ chuột túi” khó có khả năng mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế trong năm 2020.

Cảnh vắng vẻ tại Sydney, Australia, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, lời xác nhận của ông Birmingham đã tan biến hy vọng sớm khôi phục hoạt động của “ngành công nghiệp không khói” có doanh thu trị giá xấp xỉ 140 tỷ AUD (98 tỷ USD) mỗi năm của Australia.

Phát biểu với báo giới, ông Birmingham nói thêm đại dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Australia đã có những thành công ban đầu trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, trong đó việc đóng cửa biên giới được xem là một biện pháp quan trọng mang lại hiệu quả cao nhất. Vì vậy, rất khó để Canberra có thể đưa ra một quyết định mạo hiểm, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay.

Tuần trước, tại buổi họp báo sau cuộc họp Nội các, bên cạnh việc thông báo kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế liên bang, Thủ tướng Scott Morrison xác nhận đang xem xét phương án để đưa sinh viên quốc tế trở lại Australia. Kế hoạch này có khả năng được thực hiện vào tháng Bảy, trong một “môi trường kiểm soát chặt chẽ” và chỉ theo các kế hoạch được phê duyệt trước.

Ngay sau thông báo của ông Morrison, Bộ trưởng Y tế Grey Hunt cũng tiết lộ Australia sẽ cho phép một số du khách với mục đích công tác và kinh doanh được nhập cảnh vào nước này, theo một kế hoạch được tiến hành song song với phương án đưa sinh viên quốc tế trở lại Australia.

Theo ước tính của Canberra, việc đóng cửa biên giới gây thiệt hại cho nền kinh tế của các tiểu bang gần 1,7 tỷ AUD (gần 1,2 tỷ USD) mỗi tuần. Chỉ tính riêng trong tháng Tư, lượng du khách quốc tế đã giảm 99,7% so với một năm trước, đẩy các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng, nhà hàng, các tour du lịch rơi vào tình trạng “mấp mé” phá sản.

Australia đang bước vào giai đoạn ba của kế hoạch bốn giai đoạn nới lỏng các lệnh hạn chế xã hội, dự kiến kết thúc vào tháng Bảy, khi tất cả các lệnh hạn chế được dỡ bỏ và nền kinh tế mở cửa trở lại hoàn toàn. Trong một tháng qua, con số nhiễm bệnh COVID-19 mới tại Australia luôn nằm dưới ngưỡng 20 ca/ngày, trong đó chủ yếu là các trường hợp công dân hồi hương từ nước ngoài.

Tuy nhiên, sáng ngày 17/6, nước này đã ghi nhận 21 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới xuất hiện tại bang Victoria, làm dấy lên lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ hai. Chính phủ Australia đã kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội và tiếp tục đăng ký sử dụng phần mềm theo dõi COVID-19.

Diệu Linh/PV tại Sydney

TTXVN