Tổng cục Du lịch làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về định hướng phục hồi và phát triển du lịch Phú Quốc
Cập nhật: 22/06/2020
(TCDL) - Sáng ngày 19/6/2020, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn công tác Tổng cục Du lịch đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về định hướng phục hồi và phát triển du lịch huyện Phú Quốc trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Kiên Giang có ông Lâm Minh Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang; ông Trần Chí Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang; ông Phạm Văn Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Kiên Giang, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách du lịch đến Kiên Giang ước đạt 1.949.970 lượt (giảm 56,4% so với cùng kỳ, đạt 20,9%  kế hoạch năm), trong đó khách quốc tế ước đạt 153.330 lượt (giảm 63,1% so với cùng kỳ, đạt 20,4% kế hoạch năm); Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.643 tỷ đồng (giảm 63,1% so với cùng kỳ, đạt 18,2% kế hoạch năm).

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp du lịch ở Kiên Giang. Một số cơ sở kinh doanh lữ hành xin giải thể hoặc đổi chủ, 1/2 số cơ sở lưu trú tạm ngưng hoạt động trong thời gian dịch bệnh bùng phát; lực lượng lao động trong ngành du lịch  không tìm được việc làm do các cơ sở kinh doanh du lịch ngưng hoạt động trong thời gian dài. Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số doanh thu du lịch bị thiệt hại là khoảng 5.000 tỷ đồng.

Với việc Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19, từ tháng 5/2020, hoạt động du lịch nội địa trên địa bàn huyện Phú Quốc đã khởi động trở lại, lượng khách nội địa tăng rất nhanh, bình quân 12.000-17.000 lượt khách/ngày, dự báo đến cuối năm khả năng đạt được 2 triệu  lượt khách trong năm 2020.

Về phương hướng của du lịch Kiên Giang trong thời gian tới, ông Lâm Minh Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch với việc tiếp tục tăng cường xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch của Kiên Giang và phối hợp liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong vùng và trong cả nước. Có định hướng để xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao và tổ chức đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời quan  tâm, đầu tư quy hoạch hạ tầng đường bộ kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, đầu tư  hạ tầng cảng biển đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.  

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự chủ động và sẵn sàng của tỉnh Kiên Giang trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội của Trung ương nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và công tác phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch, triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa nhằm phục hồi ngành du lịch sau dịch Covid-19.

Những năm gần đây, Phú Quốc đã trở thành điểm đến hấp dẫn, ngay sau khi hết giãn cách xã hội, khách du lịch nội địa đã quay trở lại Phú Quốc ngay. Các doanh nghiệp du lịch cần tận dụng ngay cơ hội này để triển khai, phát triển một số dịch vụ sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch.

Thời gian tới, để Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc tế, Tổng cục trưởng đề nghị tỉnh Kiên Giang cần quan tâm hơn nữa tới việc phát triển du lịch theo đúng quy hoạch, bảo vệ môi trường và vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Tổng cục Du lịch luôn sẵn sàng đồng hành cùng Kiên Giang trong việc thực hiện các giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch của Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng. Tổng cục Du lịch mong muốn Kiên Giang sẽ là điểm sáng phục hồi du lịch của cả nước.

Thu Huyền (Văn phòng TCDL)