Tận dụng cơ hội chuyển đổi số để thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ
Cập nhật: 23/12/2020
(TITC) - Sáng ngày 23/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Diễn đàn quốc gia về Phát triển Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2020 với chủ đề “Doanh nghiệp công nghệ số - Động lực thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số Việt Nam”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại diễn đàn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng Diễn đàn Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Trong thư, Thủ tướng đánh giá, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số với hơn 60.000 doanh nghiệp là một động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển. Trong một năm đầy thách thức như 2020, doanh nghiệp công nghệ số đã phần nào thể hiện vai trò, cùng với những cánh chim đầu đàn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh của Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng với những hỗ trợ từ Chính phủ và tận dụng cơ hội mới, cộng đồng doanh nghiệp số Việt Nam sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã điểm lại những bước tiến đáng kể của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam kể từ khi chiến lược Make in Viet Nam được thực hiện. Sau một năm, hiện có hơn 13.000 doanh nghiệp công nghệ số ra đời, tăng 28%. "Từ Ncovi, Bluezone, CoMeet, tới các nền tảng học trực tuyến, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, các nền tảng kế toán từ xa, quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ... Có lẽ Việt Nam là top đầu thế giới về sáng tạo các nền tảng số thời Covid-19. Nếu không làm chủ công nghệ, nếu không Make in Viet Nam thì chúng ta đã không làm được như vậy. Phản ứng nhanh là yếu tố sống còn trong thời đại rất khó dự đoán này" – Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ trong cuộc chiến chống Covid-19 suốt gần một năm qua.

Năm 2020, Việt Nam đạt một bước tiến lớn khi trở thành nước thứ 5 trên thế giới làm chủ hạ tầng 5G, sản xuất thiết bị 5G, đây là kết quả của sự lao động sáng tạo và quyết tâm bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn trở ngại. Trên cơ sở đó, năm 2021 hứa hẹn là một năm phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, một năm với rất nhiều sản phẩm Make in Vietnam.

Phát biểu bế mạc tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao và chúc mừng Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức thành công Diễn đàn quốc gia về Phát triển Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2020. Ngành công nghệ là một trong những lĩnh vực được đầu tư để Việt Nam tạo ra sự phát triển bứt phá, hiện thực hoá mục tiêu trở thành nước phát triển và có thu nhập cao.

Các gian hàng giới thiệu công nghệ số thu hút đông đảo người dùng tham quan và trải nghiệm


Phó Thủ tướng cho rằng, phần lớn tất cả các sản phẩm công nghệ hiện nay đều hướng đến các nhu cầu thiết yếu của con người như sức khoẻ, học tập, giao thông, vui chơi… Bên cạnh đó, năm nay, xếp hạng chỉ số về phát triển bền vững của nước ta đứng thứ 49 trên thế giới, điều này đã thể hiện tính ưu việt của chính sách và hệ thống chính trị, phù hợp với xu thế chung của thế giới từ tiêu chí hoà bình, chăm lo cho những người yếu thế đến bảo vệ thiên nhiên.

Từ những yếu tố trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Việt Nam có quyền tự tin để phát triển và thực hiện chiến lược về công nghệ, chủ động để sáng tạo ra các giải pháp mới, thiết kế sản phẩm mới chứa hàm lượng trí tuệ của người Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng giải nhất hạng mục Nền tảng số xuất sắc

Diễn đàn quốc gia về Phát triển Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam năm 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức là sự kiện lớn nhất trong năm dành cho các doanh nghiệp công nghệ số, cộng đồng nghiên cứu phát triển công nghệ, các nhà quản lý và đầu tư. Tại hai phiên thảo luận, các doanh nghiệp đã chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng, đề xuất các giải pháp sáng tạo, ý tưởng đột phát để huy động mọi nguồn lực phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Đây là lần thứ hai diễn đàn được tổ chức và là lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải thưởng sản phẩm số Make in Vietnam. Theo đó, Giải thưởng gồm 5 hạng mục: Sản phẩm số xuất sắc, Giải pháp số xuất sắc, Nền tảng số xuất sắc, Thu hẹp khoảng cách số và Sản phẩm số tiềm năng. 50 sản phẩm vào Top 10 ở mỗi hạng mục đều là những sản phẩm, giải pháp, nền tảng xuất sắc, tiêu biểu, thể hiện năng lực của doanh nghiệp Việt và người Việt trong việc làm chủ về công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm công nghệ số.

Trung tâm Thông tin du lịch