Khai mạc Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh với dấu ấn đậm nét về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số
Cập nhật: 06/12/2021
(TITC) - Tối ngày 4/12, tại Thành phố mang tên Bác, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2021 với chủ đề “Điểm đến an toàn, hành trình sống động”.
 
Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2021
 
Đây là lần thứ 17 Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh được tổ chức, cũng là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong tổ chức sự kiện du lịch, nâng cao trải nghiệm, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước bối cảnh chịu ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid-19, ngành Du lịch Thành phố đã nhanh chóng có những bước chuyển đổi trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành, đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác và độ lan tỏa cao.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2021 phải thể hiện rõ định hướng thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch, để năm 2022 tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch của Thành phố theo hướng mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút khách du lịch. Đồng thời, cần tiếp tục chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng; phát huy vai trò then chốt của Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển giữa doanh nghiệp các địa phương; phấn đấu huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên kết phát triển du lịch. Về thị trường khách du lịch quốc tế, bà Phan Thị Thắng đề nghị các doanh nghiệp cần khẩn trương chuẩn bị các điều kiện an toàn để có thể tham gia đón khách du lịch quốc tế trở lại TP. Hồ Chí Minh ngay khi được Chính phủ cho phép.
 
 
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu trực tuyến
 
Với bài phát biểu trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong thời gian qua các bộ, ngành, các địa phương trong cả nước đang nỗ lực để thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh để phục hồi nền kinh tế.
 
Ấn tượng với việc trong thời điểm khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng từ cấp chính quyền, cán bộ làm du lịch đến doanh nghiệp du lịch TP. Hồ Chí Minh đã quan tâm tìm đến các vùng xanh để tạo ra các sản phẩm, các tuyến du lịch, Bộ trưởng cho rằng, điều này khẳng định sức sống mãnh liệt, giá trị về mặt tinh thần của ngành du lịch và thông qua hoạt động du lịch hỗ trợ, phát triển nền kinh tế, củng cố thêm niềm tin của du khách đối với ngành du lịch. Từ kinh nghiệm của việc tổ chức du lịch thích ứng an toàn hiệu quả, đến hôm nay trong tình trạng bình thường mới, bằng khoa học công nghệ, bằng các gói sản phẩm, bằng cách làm sáng tạo của Thành phố, Bộ VHTTDL kỳ vọng, sau Ngày hội du lịch lần này, TP. Hồ Chí Minh sẽ ứng dụng tốt hơn nền tảng công nghệ, nền tảng số, số hóa ngành du lịch để giới thiệu, cung cấp, quảng bá điểm đến an toàn để du khách và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hi vọng, TP. Hồ Chí Minh sẽ là nơi thu hút lại khách du lịch, trong đó du lịch nội địa là quan trọng, du lịch quốc tế là thế mạnh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
 
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi lễ
 
Đến dự và phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, TP. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng triển khai các giải pháp phục hồi kinh tế, tổ chức lại các ngành nghề sản xuất, kết nối lại các chuỗi cung ứng. Trong đó hoạt động du lịch là một trong những ngành đã được mở lại ngay từ giai đoạn đầu. Việc TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Du lịch lần thứ 17 bằng hình thức trực tiếp kết hợp các nền tảng trực tuyến diễn ra trong tháng 12 này với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp lớn, các điểm đến, các cơ quan quản lý, các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương, các văn phòng đại diện, các tổ chức quốc tế hứa hẹn sẽ mang đến các chuỗi các sự kiện, hoạt động kích thích nhu cầu tìm hiểu, mua sắm trực tuyến các sản phẩm du lịch, du khách trên mọi miền đất nước.
 
Tổng cục trưởng đánh giá, TP. Hồ Chí Minh có vị trí rất quan trọng với vai trò là trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, là một trong những trung tâm trung chuyển đầu mối tiếp nhận khách quốc tế và nội địa, việc tái khởi động du lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ có tác động lan tỏa, kích thích du lịch của các tỉnh, thành phố lân cận Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là cơ hội tốt để các địa phương, các điểm đến, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch hấp dẫn, đặc sắc đến du khách cả nước và đặc biệt là thị trường khách du lịch ngay tại TP. Hồ Chí Minh.
 
Bên cạnh các hoạt động kích cầu tái khởi động du lịch nội địa, TP. Hồ Chí Minh cũng là một trong những địa phương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kế hoạch thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2. Tổng cục Du lịch sẽ đánh giá các điều kiện cần thiết để xem xét việc mở cửa đón khách quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Trong đó, yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu từ an toàn tuyến điểm, an toàn trong chuỗi dịch vụ, an toàn trong tổ chức điều hành tour và trong cả công tác kiểm soát.
 
Tổng cục trưởng tin tưởng, với những nền tảng vật chất, tinh thần của một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, một trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước, du lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ mang lại nhiều hành trình an toàn và sống động thu hút du khách trong nước và quốc tế như thông điệp của Ngày hội “Điểm đến an toàn, hành trình sống động”.
 
 
Hình ảnh 3D của các gian hàng trực tuyến
 
Sau lễ khai mạc và các sự kiện trực tiếp, trực tuyến trong hai ngày 4 và 5/12/2021, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 17 vẫn tiếp tục được tổ chức trên các nền tảng trực tuyến đến hết ngày 25/12/2021 để phục vụ nhu cầu tìm hiểu, mua sắm của du khách. Cũng trong thời gian này, trên các nền tảng trực tuyến sẽ diễn ra các hoạt động Tháng khuyến mãi tập trung năm 2021 do Sở Công Thương, Sở Du lịch và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.
 
Từ nay đến ngày 25/12, để tham gia Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2021, người dân và du khách có thể truy cập vào địa chỉ: ngayhoidulich.visithcmc.vn. Khi đăng nhập vào gian hàng 3D, khách sẽ được trải nghiệm giống như ngoài thực tế với 3 ô cửa để khách lựa chọn tham dự tiếp là: ô Triển lãm - Hội chợ, ô Triển lãm - Mua sắm và ô Sự kiện - Giao lưu.
 
Ngày hội có hơn 100 gian hàng ảo của các doanh nghiệp và đơn vị xúc tiến du lịch của các tỉnh thành, giới thiệu hàng trăm sản phẩm, điểm đến du lịch đặc sắc.
 
Trung tâm Thông tin du lịch
vietnamtourism.gov.vn