Đắk Nông gấp rút quảng bá quần thể hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á
Cập nhật: 30/06/2022
Tỉnh Đắk Nông đang gấp rút chuẩn bị cho Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV 20) sẽ diễn ra vào cuối năm nay, với sự tham dự của tất cả các nước là thành viên của mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Theo kế hoạch, Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV 20) sẽ diễn ra từ ngày 22 - 26/11/2022. Các hoạt động hội nghị, hội thảo, triển lãm và quảng bá, xúc tiến du lịch sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh Đắk Nông. Cùng với đó là các hoạt động tham quan thực địa tại hệ thống hang động núi lửa thuộc huyện Krông Nô.

Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, việc đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa là cơ hội để tỉnh giới thiệu, quảng bá hiệu quả hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông đến bạn bè quốc tế. Đây cũng là dịp để tỉnh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về hang động núi lửa, góp phần bảo tồn và khai thác có hiệu quả các di sản có giá trị quốc tế của địa phương.

Kỳ vọng phát triển du lịch từ hệ thống hang động núi lửa Công viên địa chất UNESCO Đắk Nông.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết: "Hội nghị này tạo cơ sở để chúng tôi có thể tiếp tục phát huy những giá trị của hang động núi lửa trong vấn đề nghiên cứu khoa học, trong bảo tồn gìn giữ di sản cũng như là vấn đề phát triển du lịch. Và bên cạnh hội thảo về hang động núi lửa, chúng tôi còn có nhiều hoạt động bên lề, có liên quan đến những ưu thế về công nghiệp, nông nghiệp, văn hóa, du lịch của Đắk Nông để giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế".

Được biết quần thể hang động núi lửa tại Đắk Nông có khoảng 50 hang, tổng chiều dài hơn 10km, là quần thể hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á. Đây là di sản địa chất mang tầm quốc tế độc đáo nhất của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Bên cạnh những nghiên cứu về địa chất, tại đây, các nhà khảo cổ còn tìm thấy dấu tích cư trú của người tiền sử như dụng cụ lao động bằng đá, mảnh xương động vật, vỏ các loài nhuyễn thể, mộ táng cổ…

Hang động núi lửa ở Công viên địa chất UNESCO Đắk Nông không chỉ có giá trị về khoa học, mà còn là điểm đến lý tưởng cho du khách ưa mạo hiểm, khám phá nét hoang sơ, hứa hẹn sẽ là một động lực thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển trong những năm tới./.

Minh Huệ

Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 30/6/2022