Du lịch Khánh Hòa tìm giải pháp cho mùa thấp điểm
Cập nhật: 05/08/2022
Mùa hè năm nay, Nha Trang - Khánh Hòa chứng kiến sự bùng nổ du khách nội địa. Tuy nhiên làm sao để phát triển ổn định, bền vững cả giai đoạn thấp điểm trong năm là vấn đề đang được đặt ra đối với ngành du lịch địa phương này.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa đã đón khoảng 1,5 triệu lượt khách lưu trú du lịch, doanh thu hơn 7.500 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 7, du lịch Khánh Hòa đã vượt các chỉ tiêu được đặt ra cho cả năm 2022. Lượng khách tăng nhanh tạo điều kiện cho hàng chục ngàn lao động tìm lại được công việc trước đây của mình. Mặt khác, nhiều hàng hóa như thủy sản, nông sản phục vụ du lịch cũng tăng giá, giúp nông dân cải thiện nguồn thu.

Du lịch hồi phục tạo điều kiện việc làm cho nhiều người lao động.

Ông Nguyễn Xuân Thùy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc Tế (thành phố Nha Trang) cho biết, doanh nghiệp có gần 2.500 lao động, chủ yếu ở các lĩnh vực như lái xe taxi, khách sạn, nhà hàng… Khoảng 1 năm trước vào giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, 70% lao động phải dừng việc ở nhà, số còn lại làm việc cầm chừng. Đến nay, du lịch khôi phục nên người lao động trong doanh nghiệp đã đi làm trở lại, có thu nhập ổn định đời sống.

Ông Nguyễn Xuân Thùy nói: “Hầu hết nhân viên đã đi làm lại. Thu nhập thực tế hiện nay cao hơn trước dịch khoảng 10-15% do phải nâng chi phí lên để thu hút người lao động, vì thiếu lao động nên phải thu hút những lao động tay nghề cao. Doanh thu của chúng tôi đã tăng hơn trước dịch, nhưng vì hè đang là cao điểm, theo mùa du lịch thôi”.

Trong 2 năm dịch Covid-19, khoảng 70% lao động ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa mất việc, chuyển việc. Hiện nay du lịch hồi phục, các doanh nghiệp kêu gọi lao động quay trở lại làm việc nhưng nhiều người không quay về do đã tìm được công việc mới. Trong khi đó, số lượng lao động mới bổ sung vào ngành du lịch cũng không nhiều nên xảy ra thiếu hụt lao động. Mặt khác, do lượng khách nội địa chủ yếu tập trung vào dịp cuối tuần nên khi các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều lao động sẽ dẫn đến dôi dư vào những ngày còn lại trong tuần. Không chỉ thiếu nhân lực chất lượng cao mà các doanh nghiệp còn thiếu cả lao động công nhật, thời vụ.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc điều hành khách sạn Grand Gosia, đường Trần Phú, thành phố Nha Trang cho biết khách sạn có hơn 130 phòng mới đi vào hoạt động, lượng khách đã ổn định nhưng khó khăn nhất vẫn là nhân lực vì người lao động du lịch đã chuyển việc sang các lĩnh vực khác như ngân hàng, bất động sản, kinh doanh online…

“Khách sạn mở đúng thời kỳ sau dịch, du lịch khôi phục trở lại. Sau hơn 2 tháng, qua đến tháng 6, công suất phòng đã trên 85%. Vấn đề vẫn là nhân lực, tuyển công nhật khá nan giải, họ không đi làm nữa là chúng tôi rất hụt hẫng về nhân lực. Những lao động thuê ngoài thì không ràng buộc được, không quản lý được” - ông Nguyễn Thế Hùng nói.

Khách tham quan vịnh Nha Trang.

Từ nay đến cuối năm, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đón khoảng 1,2 triệu khách du lịch, trong đó 100.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 6.400 tỷ đồng. Từ tháng 9 đến cuối năm là mùa thấp điểm của du lịch nội địa, vì thế, tỉnh Khánh Hòa sẽ cùng các doanh nghiệp tổ chức nhiều sự kiện như: cuộc thi Hoa hậu du lịch biển Việt Nam, giải marathon, các hoạt động lễ hội… để thu hút khách. Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ khai thác thị trường khách MICE tham gia hội nghị, hội thảo ở Nha Trang.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết Sở Du lịch sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ như ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, nghiệp vụ du lịch buồng phòng, quản lý khách sạn chất lượng cao, ngoại ngữ.

“Một số sự kiện được tổ chức, bên cạnh đó các doanh nghiệp du lịch cũng đang giới thiệu và tăng cường quảng bá chương trình du lịch MICE. Cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, dịch vụ của Nha Trang đáp ứng được việc tổ chức các hội thảo, hội nghị rất thuận lợi. Với những giải pháp như vậy, hy vọng phần nào đó duy trì được du lịch nội địa trong mùa thấp điểm” - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói./.

Thái Bình

 

VOV - vov.vn - Đăng ngày 05/8/2022