Du lịch TP. Bến Tre trên đà phục hồi
Cập nhật: 22/11/2022
TP. Bến Tre đã khởi động nhiều hoạt động như hội thảo “Tái tạo kinh doanh du lịch (DL) hậu Covid-19”, phối hợp tổ chức City tour với mong muốn đến năm 2025, DL trở thành ngành kinh tế quan trọng, thành phố là một trong những điểm đến DL sinh thái, nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa kết hợp với các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm sôi nổi, phong phú.

Đạp xe qua cầu khỉ ở Du lịch Lan Vương, xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre.

Khơi dậy sức sống

TP. Bến Tre là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh; được công nhận đô thị loại II vào năm 2019 và định hướng xây dựng thành công đô thị loại I vào năm 2030. Để xứng đáng với vị thế là đô thị trung tâm của tỉnh, thành phố đã triển khai nhiều chương trình dự án như: xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực và nhiều hoạt động tiêu biểu khác. Với định hướng phát triển thành một đô thị trung tâm của tỉnh, nhưng TP. Bến Tre vẫn giữ được không gian xanh phù hợp để phát triển DL sinh thái, nghỉ dưỡng tại 3 xã phía Nam: Mỹ Thạnh An, Nhơn Thạnh và Phú Nhuận.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển DL của cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng, trong đó, có TP. Bến Tre. Lượng khách và doanh thu từ hoạt động DL sụt giảm nghiêm trọng trong 2 năm 2020 và 2021. Hiện TP. Bến Tre đã triển khai nhiều chương trình, với mong muốn khơi dậy sức sống của ngành DL, đưa ngành DL phục hồi hoạt động như: thực hiện Đề án kinh tế ban đêm của tỉnh bằng việc kêu gọi đầu tư Phố đêm xứ Dừa tại công viên bờ Nam sông Bến Tre thuộc xã Mỹ Thạnh An; xây dựng Bến tàu DL tại công viên bờ Nam sông Bến Tre thuộc địa bàn xã Mỹ Thạnh An. Dự án sẽ hoàn thành, bàn giao vào ngày 30-11-2022.

Ngoài ra, TP. Bến Tre còn thực hiện chỉnh trang đô thị thông qua việc đầu tư xây dựng một số công trình, gồm: công trình chiếu sáng nghệ thuật cầu Bến Tre; công trình nâng cấp, cải tạo hệ thống chiếu sáng mỹ thuật cầu Mỹ Hóa; công trình cải tạo hệ thống chiếu sáng vòng xoay Đông Tây với hiệu ứng đèn led nghệ thuật; công trình cải tạo vòng xoay Phú Khương; công viên Bến Tre với 13 bộ đàn đá được công nhận kỷ lục Việt Nam, công viên Đồng Khởi (khu vực hồ bơi Hoàng Lam cũ) và một số công trình đang thực hiện như đại lộ Đông Tây... Các công trình này hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới khang trang, hiện đại hơn cho thành phố, kết hợp với các di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh trên địa bàn thành phố là tiềm năng để các doanh nghiệp DL khai thác mô hình City tour phục vụ khách DL.

Nỗ lực để hút khách

Đến thời điểm hiện tại, khách DL quốc tế đến TP. Bến Tre khá ít. TP. Bến Tre đang phát triển thị trường khách nội địa, đặc biệt là chương trình “Người Bến Tre đi DL Bến Tre”.

TP. Bến Tre nâng cấp các di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh, nhằm phục vụ phát triển DL tâm linh như: thay mới bia đá Cây di sản bạch mai ở đình Phú Tự, xã Phú Hưng; chăm sóc cây thiên tuế trên 100 tuổi ở đình Phú Nhuận. Chọn điểm DL Lan Vương để đăng ký tham gia Chương trình phát triển DL nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở tiềm năng bản địa, các công ty DL, cơ sở kinh doanh DL nghiên cứu, xây dựng nhiều sản phẩm DL mới, khai thác tối đa lợi thế của vùng đất Bến Tre như: tuyến tham quan thành phố dưới tán dừa, tour DL “Bong bóng” phù hợp với tình hình hiện nay… Các sản phẩm DL này đã thu hút ngày càng nhiều du khách nội địa đến tham quan, giải trí.

Ứng dụng khoa học, công nghệ trong DL, UBND TP. Bến Tre phối hợp với VNPT Bến Tre tổ chức tập huấn phần mềm DL thông minh cho các cơ sở kinh doanh DL trên địa bàn, ứng dụng công nghệ trong việc đặt tour, tuyến qua mạng. Đến nay, có 20 cơ sở được tập huấn, 54 cơ sở cung cấp thông tin để đăng tải trên app “Bentre Tourism”.

Tại hội thảo “Tái tạo kinh doanh DL hậu Covid-19” vừa qua do UBND TP. Bến Tre tổ chức, các chuyên gia đã gợi mở nhiều ý tưởng mới giúp thành phố khôi phục sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế. “TP. Bến Tre đặt ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025, DL trở thành ngành kinh tế quan trọng; phấn đấu đến năm 2030, DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, TP. Bến Tre trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của tỉnh”, Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương cho biết.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 18/11/2022