Philippines mở đường tới Mindanao - điểm đến du lịch giàu giá trị thiên nhiên
Cập nhật: 23/11/2022
Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Philippines đã tuyên bố Mindanao, khu vực còn hoang sơ và chưa phát triển ở miền nam Philippines, là một điểm đến an toàn để quảng bá du lịch, theo tờ TTG Asia.

Chính phủ Philippines đang mở đường cho du lịch ở Mindanao, nơi từng có hình ảnh chưa được an toàn trong mắt công chúng.

Sau một số chuyến đi khảo sát tới nhiều khu vực khác nhau của Mindanao, Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Philippines (Philtoa) Fe Abling-Yu, kết luận rằng nơi này an toàn và đưa Mindanao vào danh sách một trong những điểm đến mới cần quảng bá.

Vào cuối tháng 9, tất cả năm khu vực thuộc Mindanao đều tham dự Hội chợ du lịch Philipines lần thứ 33 của Philtoa. Các gian hàng đều giới thiệu những trang phục màu sắc, đồ thủ công chất lượng và các gói tour du lịch tới nhiều điểm đến chưa từng được giới thiệu với du khách.

"Nếu Mindanao có cơ hội khai thác hết tiềm năng du lịch của mình, hãy nghĩ tới những tác động đối với cộng đồng địa phương và sinh kế của họ, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đối với nền kinh tế địa phương và đối với các khoản đầu tư", Chủ tịch Abling-Yu nhận xét.

Sự cần thiết phải thay đổi nhận thức

Trong khi các khu vực xung đột vũ trang vẫn còn diễn ra ở 1 số nơi tại Mindanao, các bên liên quan đến du lịch cần giúp thay đổi quan niệm thiên lệch về nơi này và để xây dựng nhận thức rằng Mindanao vẫn có các điểm du lịch an toàn như Siargao, Davao, Cagayan de Oro, Camiguin, Bukidnon, GenSan và Zamboanga.

Hiện tại, nhu cầu đang gia tăng với các gói tour tới thủ phủ của vùng Basilan là Isabela de Basilan cùng các thương cảng ở đây, ông Charles Anthony C Rotoni, quan chức điều hành du lịch cấp cao của cơ quan du lịch phụ trách Bán đảo Zamboanga cho biết.

Gian hàng của Mindanao tại Hội chợ du lịch Philipines lần thứ 33. Ảnh: TTG Asia.

"Khi bạn tới thăm Basilan, nơi này khác với cách nhìn nhận ban đầu. Chúng tôi có nhiều loại hình du lịch ở Basilan như du lịch nông trại, văn hóa bản địa Yakan, ẩm thực và những bãi biển nguyên sơ, sạch sẽ", Errold Lim Bayona, giám đốc du lịch của công ty Itravel Tourist Lane và quản lý của đơn vị tham vấn All For South Consultancy cho biết.

Bayona cho biết mặc dù các công ty của ông hoạt động ở bán đảo Zamboanga, nhưng họ cũng đang mở rộng sang các tỉnh đảo lân cận là Basilan, Sulu và Tawi-Tawi vì các sản phẩm du lịch đã có sẵn ở đó.

Bán đảo Zamboanga cũng vậy. Nơi này từng xảy ra xung đột nhiều năm trước nhưng hiện tại là một điểm đến an toàn và nổi tiếng với nhiều hoạt động đa dạng như khám phá thiên nhiên, bãi biển màu hồng đặc biệt, các món ăn hải sản ngon và nhiều di sản văn hóa của đạo Cơ đốc giáo và Hồi giáo.

Ông Rotoni cho biết ngoài Basilan, cơ quan du lịch khu vực cũng đang bắt đầu quảng bá các thành phố Dapitan và Dipolog, cả hai đều ở bán đảo Zamboanga. Trước đây những nơi này chưa được giới thiệu nhiều do hạn chế về giao thông và cơ sở hạ tầng.

Ông Rotoni chia sẻ: "Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy kết nối về hệ thống giao thông và (xây dựng) cơ sở hạ tầng".

Ví dụ, hãng hàng không quốc gia Philippine Airlines hiện đang khai thác đường bay đến nhiều điểm khác nhau ở Mindanao và đang giúp khuyến khích du lịch nội địa bằng cách bổ sung thêm nhiều chuyến bay đến và đi từ Tawi-Tawi, Cotabato và Jolo.

Chính phủ tăng cường thúc đẩy

Để Mindanao có được chỗ đứng lớn hơn trên bản đồ du lịch, ông Rotoni cho biết họ sẽ thúc đẩy trao đổi du lịch khu vực phía Bắc Luzon vào năm tới để thúc đẩy khai thác thị trường nội địa chính của mình.

"Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng của thị trường nên chúng tôi muốn nuôi dưỡng và phát triển nó. Khách du lịch đã đến thăm sẽ là đối tượng tốt nhất để kể câu chuyện thực tế và quảng bá truyền miệng thay vì dựa vào ảnh và video", ông Rotoni giải thích.

Giám đốc điều hành mới của Ủy ban Xúc tiến Du lịch (TPB), Margarita Nograles, nói thêm: "Chúng tôi phải đảm bảo rằng khi chúng tôi nói rằng Mindanao an toàn thì nơi đó là an toàn."

"Một giải pháp nhanh chóng để chúng tôi thể hiện với thế giới rằng Mindanao an toàn là mang đến nhiều tour du lịch nổi tiếng hơn và để khách du lịch quốc tế tận hưởng những trải nghiệm ý nghĩa trong khu vực của chúng tôi.. đặc biệt là bây giờ chúng tôi đang phát triển theo hướng du lịch bền vững và dựa vào cộng đồng, "Nograles chỉ ra.

Các bên liên quan cũng hiểu rằng Mindanao còn một chặng đường dài để đạt được sự ổn định và xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng du lịch.

Do đó, ngoài các điểm đến đã được người nước ngoài biết đến như Siargao, thị trường mục tiêu của Mindanao lúc này chủ yếu là các thị trường nội địa và khả thi ở một số quốc gia châu Á nhất định về du lịch dành cho người đạo Hồi (du lịch halal).

Hiện tại Philippines cũng đang đẩy mạnh chiến dịch Colors of Mindanao để chia sẻ hình ảnh người dân bản địa và nhấn mạnh rằng Mindanao là một điểm đến an toàn cho du khách.

Charles Aames Bautista, Phó giám đốc điều hành của TPB, nói thêm rằng Mindanao cũng đang được khám phá như một "điểm đến MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện)" và đó là lý do tại sao "hội nghị MICECON tiếp theo sẽ được tổ chức tại Davao vào năm tới".

"Chúng tôi cũng vừa có một cuộc họp với một số nền tảng trực tuyến và (đang) làm việc với các công ty phát triển bất động sản để thiết lập các tiêu chuẩn về nơi ở. Rất nhiều đại lý du lịch đang mở các chuyến tham quan tới Mindanao nhưng nếu bạn không có nơi để ở thì cũng chẳng ích gì. Đó là lý do tại sao chỗ ở và sự sẵn có của thực phẩm luôn gắn liền với mạch phát triển du lịch", ông Bautista giải thích.

An Bình

 

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 22/11/2022