Du lịch Singapore tìm cách thu hút du khách nội địa
Cập nhật: 06/12/2022
Các nhà điều hành tour du lịch địa phương đang sáng tạo để cố gắng thu hút sự quan tâm của người Singapore, theo CNA.

Các công ty lữ hành cho biết, khi kỳ nghỉ lễ đến gần, lượng khách đăng ký các tour du lịch di chuyển tại Singapore của họ đã đạt khoảng 90% mức trước đại dịch Covid-19. Trong đó, khách du lịch nước ngoài chiếm phần lớn lượng đặt tour này. Còn số lượng người Singapore tham gia các chuyến du lịch này ngày càng giảm dần do họ đang có nhu cầu ra nước ngoài nghỉ lễ. Việc nhiều quốc gia trên thế giới dỡ bỏ các hạn chế và mở cửa lại biên giới đã thu hút họ.

Ông Robin Loh, người sáng lập công ty du lịch Let's Go Tour Singapore, cho biết: "Hoạt động kinh doanh gần như đạt đến mức trước đại dịch. Ngay bây giờ, tôi có thể nói rằng lượng khách đăng ký tour gần như 100% là khách du lịch từ bên ngoài. Tôi nghĩ rằng tất cả người dân địa phương đang kéo nhau đi du lịch nước ngoài. Nhu cầu của họ đã bị dồn nén nên hiện giờ mọi người đang bay ra nước ngoài vì tất cả các quốc gia đều đang mở cửa".

Mặc dù có ít người dân địa phương đăng ký tour hơn, các công ty lữ hành cho biết một lượng lớn khách du lịch bên ngoài đổ tới kể từ khi biên giới Singapore mở cửa trở lại đang bù đắp cho con số này.

Dù khách nước ngoài đã trở lại với Singapore, các công ty du lịch địa phương vẫn muốn đảm bảo được nguồn cung khách nội địa. Ảnh: CNA.

Các công ty cũng ghi nhận sự gia tăng của nhiều nhóm lớn khách du lịch, đặc biệt là đối với lượng đặt phòng của giới kinh doanh khi nhiều công ty tổ chức hoạt động khu vực tại Singapore.

Đại dịch đã khiến khách địa phương quan tâm đến du lịch trong nước

Các nhà điều hành tour du lịch cho biết, trong suốt thời gian dịch Covid-19 khiến du khách nước ngoài không thể đến Singapore trong hai năm qua, một mặt tích cực là người Singapore đã quan tâm hơn đến các tour du lịch địa phương.

Xu hướng này được hỗ trợ bởi việc phân phối Phiếu thưởng khám phá Singapore SingapoRediscovers Vouchers (SRV), một sáng kiến của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) triển khai nhằm thúc đẩy ngành du lịch nội địa.

Ông Jason Loe, người sáng lập công ty Tribe Tours cho biết: "Trong hai năm qua, chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào du khách địa phương, họ đã duy trì sự sống cho ngành này. Chương trình phiếu thưởng rất quan trọng trong việc giúp mọi người trải nghiệm các chuyến du lịch địa phương có thể mang lại.

STB cho biết vào tháng 1 năm nay rằng theo chương trình trên, 2,6 triệu giao dịch đã được ghi nhận, với số tiền lên tới 300 triệu đô la Singapore chi cho các chuyến tham quan và điểm tham quan. Số tiền này bao gồm khoảng 180 triệu đô la Singapore dưới dạng phiếu mua hàng và khoảng 120 triệu đô la Singapore trong các khoản thanh toán tiền mặt.

Các công ty cho biết đại dịch buộc họ phải suy nghĩ lại về chiến lược kinh doanh và điều chỉnh các tour du lịch để phục vụ người Singapore, vì hầu hết các tour du lịch trước đó đều được thiết kế cho người nước ngoài.

Ông Loh từ công ty Let's Go Tour Singapore cho biết: "Trước đại dịch, chúng tôi chỉ tổ chức các chuyến tham quan bằng xe đạp và lớp học nấu ăn, nhưng đại dịch buộc chúng tôi phải nghĩ (về) những con đường khác để tiếp cận khách nội địa. Đó là khi chúng tôi bắt đầu một loạt các tour đi bộ cũng như các tour du lịch bằng thuyền".

Ông Loh nói thêm rằng với sự đa dạng và sáng tạo hơn trong loại hình tour du lịch, công ty của ông hiện thậm chí còn hoạt động tốt hơn so với trước đại dịch do các dịch vụ thu hút cả du khách nước ngoài cũng như khách tham quan địa phương.

Tiếp tục đẩy mạnh nguồn khách nội địa

Bất chấp sự quan tâm của người dân địa phương đã giảm dần kể từ khi du lịch quốc tế được khởi động lại, các công ty cho biết nhiều tour du lịch được thiết kế trong thời kỳ đại dịch nhắm vào người Singapore vẫn đang hoạt động tốt.

"Thật tốt khi người dân địa phương (vẫn) quan tâm tới các tour du lịch địa phương. Chúng tôi có năm khách đặt chỗ trong tháng 12. Đây không phải là con số lớn nhưng ít nhất là vẫn có sự quan tâm," ông Loh nói.

Chương trình phiếu thưởng SRV vẫn thu hút sự quan tâm đối với các tour du lịch địa phương và người Singapore vẫn coi chúng là một lựa chọn nếu không muốn ra nước ngoài, các công ty lữ hành cho biết.

"Thay vì ra nước ngoài, tôi nghĩ chúng ta có thể tìm hiểu thêm về văn hóa Singapore", một người địa phương tham gia chuyến tham quan Khu Phố Tàu cho biết.

Các công ty cho biết họ cũng đang nỗ lực thu hút người dân địa phương bằng cách sáng tạo và thay đổi các chuyến đi bộ điển hình với các chủ đề thú vị hơn và kết hợp các yếu tố tương tác.

Đối với Tribe Tours, một trong những dịch vụ phổ biến nhất của họ là các chuyến chơi trò chơi, khi những người tham gia tìm hiểu về các điểm tham quan địa phương như Đảo St John's hoặc Sân bay Jewel Changi thông qua việc giải câu đố, hoàn thành nhiệm vụ và đôi khi cạnh tranh với nhau.

"Chúng tôi là người Singapore nhưng đôi khi cũng không rành lắm về lĩnh vực này", một người dân địa phương tham gia trò chơi lấy chủ đề bí ẩn cho biết.

Ông Loe từ Tribe Tours cho biết các công ty du lịch địa phương đang ngày càng sáng tạo ra nhiều trải nghiệm khác nhau để thu hút người tham gia – cả người dân địa phương và người nước ngoài – quan tâm đến Singapore.

Ông nói: "Chìa khóa đối với chúng tôi là phát triển các tour du lịch rất thú vị, khơi gợi một chút tò mò… Đó sẽ là thỏi nam châm tự nhiên thu hút khách du lịch".

An Bình

 

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 05/12/2022