Sau 50 năm làm du lịch, Maldives vẫn giữ nguyên vẻ đẹp thiên đường
Cập nhật: 09/12/2022
"Liệu nơi này (Maldives) có tồn tại không? Thực sự có một đất nước có tất cả các phẩm chất của thiên đường?", Dirk Brink, một nhà kinh doanh nổi tiếng và là người thích du lịch, đã chia sẻ với tờ South China Morning Post vào tháng 3 năm 1976.

Nơi này thực sự tồn tại và Brink "cuối cùng đã tìm thấy hòn đảo thiên đường cho những người lái máy bay phản lực mệt mỏi có thể có một nơi để đỗ xuống".

Cảm nhận đặc biệt về Maldives thế kỷ trước

Theo chia sẻ của Dirk Brink, nơi tuyệt vời này là "một đất nước không có thuế thu nhập, không kiểm soát ngoại hối, không yêu cầu thị thực, không trộm cắp, không giết người, không nghèo đói, không ô nhiễm nước, không ô nhiễm không khí và hầu như không có ô tô.

Brink nói: "Một đất nước có những người sùng đạo, hạnh phúc, vui vẻ và hay cười. Một đất nước mà bất kỳ ai cũng có thể đủ khả năng ở lại vì chi phí sinh hoạt rất, rất thấp và lối sống đơn giản góp phần mang lại một cuộc sống lâu dài. Vâng, đất nước này có tồn tại và nó được gọi là Cộng hòa Maldives."

Toàn cảnh Bandos Island Resort tại Maldives. Ảnh: SCMP/Getty.

Maldives hiện có thể thu hút hơn 1,5 triệu khách du lịch mỗi năm nhưng khi Brink biết đến quốc gia có gần 1.200 hòn đảo này, khu nghỉ dưỡng đầu tiên tại đây mới hoạt động được ba năm rưỡi.

Vào tháng 10 năm 1972, Khu nghỉ dưỡng Làng Kurumba được mở cửa tại đây và do một người Italy dám nghĩ dám làm tên là George Corbin làm chủ. 30 phòng ở cơ bản của họ, được chia thành ba dãy, với tường đá san hô, gỗ dừa, mái tranh, và vòi hoa sen phun nước ngọt – được cho là đã kín khách đặt cho đến hết năm đó.

Hiện tại nơi này được gọi đơn giản là Kurumba Maldives, khách sạn giờ có 180 phòng và vẫn thu hút rất nhiều du khách nhờ vị trí di chuyển thuận lợi gần sân bay Male.

Sau đó, Bandos Island Resort mở cửa kinh doanh tại Maldives ngay sau Kurumba, vào tháng 12 năm 1972. Tuy nhiên, phải đến năm 1997, khi Hilton thành lập khách sạn đầu tiên của họ ở Maldives, nhiều thương hiệu khách sạn quốc tế mới bắt đầu tuyên bố xác lập quyền lợi tại các hòn đảo tại đây.

Và ngay từ năm 1976, khi Brink đến Maldives, sức khỏe của hành khách nhập cảnh, giống như trong thời đại Covid-19, là vấn đề được cân nhắc quan trọng nhất: "Khi đến sân bay trên đảo Hulhule, chỉ có một người duy nhất là nhân viên y tế và chỉ quan tâm đến việc đảm bảo rằng khách du lịch khỏe mạnh.

Kurumba Village Resort vào những năm 70 thế kỷ trước. Ảnh: Kurumba Village Resort.

"Không cần thị thực và thực tế là không ai hỏi về hộ chiếu. Khi tôi yêu cầu đóng dấu vào hộ chiếu để chứng minh rằng tôi đã từng đến Maldives, tôi được trả lời rằng họ không có con dấu đó", Brink chia sẻ về hành trình khi đó của ông.

Lúc đó Brink không có nhiều lựa chọn về khách sạn và ông cho rằng: "Khách sạn tốt nhất là Bandos, nhưng họ chủ yếu phục vụ cho những người lớn tuổi, những người thích mọi thứ thật yên tĩnh. Khách sạn nổi tiếng hơn là Làng Kurumba có nhảy vào cuối tuần nhưng luôn kín chỗ".

Khi đó, chi phí dành một đêm ở Bandos là 15 USD/ngày, bao gồm ba bữa ăn chính và ở Làng Kurumba là 14USD/ngày. Chi phí này dành cho hai người ở một phòng và nếu một người muốn ở một mình, người đó sẽ phải trả gấp đôi số tiền.

Sự phát triển nhanh chóng của du lịch nghỉ dưỡng

Và từ đó, một mô hình kinh doanh được thiết lập: Các thương hiệu lớn xây dựng một khu nghỉ dưỡng thường tại một hòn đảo và chỉ có thể được tiếp cập bằng tàu cao tốc hoặc thủy phi cơ. Và số lượng khách sạn này ngày càng gia tăng.

Theo tạp chí Travel + Leisure, từ năm 2018 đến 2021, gần 50 khu nghỉ dưỡng mới đã được khai trương tại đây. "Tốc độ tăng trưởng đó khá dễ thấy ở Maldives. 11 khu nghỉ dưỡng mới đã đi vào hoạt động trong năm 2016, tiếp theo là khoảng 15 khách sạn mới trong năm 2017." Hiện tại, số lượng khu nghỉ dưỡng tại các đảo ở Maldives là hơn 160 khu.

Nhận xét về tương lai của ngành du lịch ở Maldives, Brink viết: "Khi bất kỳ ai muốn xây dựng một khách sạn, người đó sẽ có thể thuê cả một hòn đảo nhưng chỉ có thể phát triển một nửa hòn đảo đó, vì nửa còn lại phải được bảo tồn trong môi trường tự nhiên. Quy định đó khiến cho cảnh quan khá quyến rũ và lãng mạn.

Và với 1.192 hòn đảo san hô trải rộng trên 90.000 km2 biển, dù đã phát triển cơ sở hạ tầng khá nhiều tại Maldives, vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ tuyệt vời từng khiến Brink mê mẩn gần nửa thế kỷ trước vẫn có thể được tìm thấy tại đây. Nhưng thêm vào đó, du khách giờ đây có thể trải nghiệm thêm các loại hình du lịch sang trọng và được di chuyển bằng thủy phi cơ hiện đại – điều những khách du lịch của thập niên 70 chỉ có thể mơ ước.

An Bình

 

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 08/12/2022