Thái Lan: Áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ khách du lịch nước ngoài
Cập nhật: 19/12/2022
Cảnh sát Thái Lan đang triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ khách du lịch nước ngoài trong bối cảnh những đối tượng tội phạm lừa đảo gia tăng hoạt động khi nước này đã mở cửa du lịch trở lại sau dịch COVID-19.

Tướng Shukhun, Ủy viên Cục Cảnh sát du lịch Thái Lan cho biết khi khách du lịch báo cảnh sát thông qua ứng dụng Tourist Police I Lert U, thông tin sẽ được chuyển đến tất cả 33 đồn cảnh sát du lịch cũng như các đồn cảnh sát địa phương khác - Ảnh: Bangkok Post

Trước tình hình khách du lịch đang trở lại Thái Lan với số lượng lớn (Thái Lan đã đón 10 triệu du khách nước ngoài trong năm 2022), cảnh sát nước này đang triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn cho du khách trong bối cảnh những đối tượng phạm tội cũng quay trở lại hoạt động tại các điểm nóng du lịch.

Cảnh sát cho hay những kẻ lừa đảo, bao gồm một số tài xế taxi hoặc xe tuk-tuk, thường được phát hiện gần lối vào các điểm du lịch hoặc đền thờ lớn. Những đối tượng này đánh lừa người nước ngoài khi nói rằng nơi này đang "đóng cửa" rồi gợi ý đưa họ đi mua sắm ở nơi khác. Với mánh khóe này, một số nạn nhân bị chúng đưa đến cửa hàng may mặc, cửa hàng trang sức và lừa họ mua những món đồ kém chất lượng hoặc giá trị thấp với giá rất cao…

Cục Cảnh sát du lịch Thái Lan (TPB) cũng cảnh báo về các vấn đề liên quan đến sự an toàn của du khách nước ngoài tại các điểm du lịch lớn như Bangkok, Phuket, Chon Buri, Chiang Mai và huyện đảo Koh Samui (tỉnh Surat Thani).

Chẳng hạn tại Bangkok, du khách lần đầu đến thăm nơi này có thể gặp "rắc rối" từ tài xế taxi hoặc xe tuk-tuk và những người cấu kết với các đối tượng ăn cắp vặt.

Với Phuket và Samui, cảnh sát đang để mắt đến những người nghiện ma túy hoặc những người từng bị kết án săn đón du khách nước ngoài có thể thực hiện hành vi phạm tội.

Để đối phó với nạn lừa đảo, cảnh sát đang tăng cường tuần tra tại các địa điểm du lịch chính. Bên cạnh đó, cảnh sát du lịch làm việc với các quan chức nhập cư và chính quyền địa phương về việc gắn các biển cảnh báo ở sân bay cũng như các địa điểm du lịch.

Nếu cần hỗ trợ, du khách nước ngoài có thể gọi số điện thoại 1155 để liên hệ với Trung tâm ứng phó khẩn cấp của TPB (Trung tâm có thể cung cấp hỗ trợ bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nga, tiếng Ấn Độ, tiếng Arab).

Bên cạnh đó, du khách có thể tải miễn phí ứng dụng di động "Tourist Police I Lert U" để liên hệ với cảnh sát 24/24 khi cần hỗ trợ. Người cần giúp đỡ có thể chụp ảnh sự cố và tải lên ứng dụng để liên hệ với TPB, sau đó cơ quan này sẽ cử nhân viên đến hiện trường ngay lập tức.

Một hệ thống cũng sẽ được thiết lập để tích hợp và phân tích cảnh quay từ camera giám sát của 33 đồn cảnh sát du lịch trên cả nước.

Hiện nay, cảnh sát du lịch Thái Lan đang hợp tác với chính quyền và cảnh sát địa phương để theo dõi những người từng bị kết án cũng như kêu gọi người dân hỗ trợ để duy trì trật tự tại các điểm du lịch./.

Theo Bangkok Post

Báo Chính phủ - baochinhphu.vn - Đăng ngày 19/12/2022